Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , Orlan-10 , Nga

Lục quân và lính dù Nga trang bị UAV tầm ngắn nội địa

VietnamDefence - Lục quân và Bộ đội Đổ bộ đường không (VDV) Nga vào năm 2013 sẽ nhận vào trang bị các hệ thống trinh sát sử dụng máy bay không người lái (UAV) đầu tiên do Nga phát triển, một nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Orlan-10 (bla-orlan.ru)

Nguồn tin cho biết đó là các UAV Orlan-10 vốn đã vượt qua thành công thử nghiệm nhà nước.

Việc thử nghiệm Orlan-10 đã được tiến hành trong cuộc tập trận quy mô lớn Kavkaz-2012. Quyết định đưa vào trang bị Orlan-10 có thể được đưa ra trước cuối năm nay. Hiện đang hoàn tất việc chuẩn bị các văn bản cần thiết cho việc này.

Nhu cầu UAV tầm ngắn (bán kính hoạt động đến 100 km) của quân đội Nga ước khoảng 50 chiếc.

Hệ thống Orlan-10 do công ty “Trung tâm Công nghệ đặc biệt” (TsTTs) ở St. Petersburg phát triển. Nó gồm trạm điều khiển mặt đất lắp trên khung gầm xe ô tô UAZ hay Rys (tên do quân đội Nga đặt cho xe Iveco Lynx của Italia), cũng như một số UAV.

UAV Orlan-10 có trọng lượng gần 10 kg, phóng bằng máy phóng, thời gian bay 10 giờ và có thể truyền tín hiệu video đi xa 120 km.

Hiện quân đội Nga đang sử dụng các UAV BirdEye-400, Searcher Mk.II và I-View Mk.150 do công ty quốc doanh IAI (Israel) sản xuất.

Tháng 4/2009, Nga đã mua của Israel 12 UAV thuộc các kiểu này với tổng trị giá 53 triệu USD. Sau đó, Nga ký thêm một hợp đồng mua 36 Uav nữa trị giá 100 triệu USD.

Đầu tháng 6/2012, Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Vladimir Chirkin đã loan báo rằng, Bộ Quốc phòng Nga đang tiến hành thử nghiệm một số UAV do Nga sản xuất. Đã có 3 UAV được đề nghị cho thử nghiệm, nhưng chỉ có Orlan-10 vượt qua được tất cả các kiểm tra.




Nguồn: Lenta, 9.10.12

Print Print E-mail Print