Vietnamdefence.com

 

Tướng Mỹ khen hết lời Su-30MKM

VietnamDefence - Các tiêm kích F-15C của Không quân Mỹ (USAF) đã tiến hành tập trận chung 2 tuần với Su-30MKM của Không quân Malaysia, Phi đoàn trưởng Phi đoàn 18 USAF, chuẩn tướng Matthew H. Molloy cho biết.

“Chúng tôi đã bay với các máy bay Sukhoi một chọi một, trong điều kiện tầm nhìn thẳng và ngoài tầm nhìn thẳng, thực hiện một số lượng lớn nhiệm vụ. Đúng như trông đợi, các máy bay mới của họ thể hiện rất tuyệt. Trong khi bay, chúng thể hiện khả năng cơ động thật chấn động khi thực hiện các thao tác cơ động chiến đấu cơ bản. Trong khi thực hiện các nhiệm vụ ở ngoài tầm nhìn thẳng, các máy bay tiêm kích đã thể hiện khả năng nắm tình hình trên không”, viên tướng Mỹ nói với Flightglobal.com.

Theo tướng Molloy, “đối với nhiều phi công Mỹ, cơ hội bay cùng với MiG-29 và Su-30 chỉ có một lần trong đời”. Ông hy vọng rằng, trong tương lai các đơn vị của USAF và phi đội Su-30 sẽ có thể hoạt động từ một sân bay. “Tôi nghĩ, chúng tôi có thể xây dựng quan hệ đặc biệt với phi đội tiêm kích Sukhoi và mở rộng kiến thức chiến thuật của chúng tôi”, tướng Molloy nói.

Năm 2003, máy bay tiêm kích đa năng Su-30MKM do Tập đoàn Irkut của Nga sản xuất đã thắng cuộc thầu mua máy bay chiến đấu của Bộ Quốc phòng Malaysia. Đối thủ chính của Su-30MKM khi đó là F/A-18 Super Hornet của Mỹ.

Không quân hoàng gia Malaysia khi chọn máy bay mới đã ưu ái Su-30MKM sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả các loại máy bay dự thầu.

Tháng 5/2003, các bộ trưởng quốc phòng Nga và Malaysia đã ký tắt hợp đồng mua bán 18 Su-30MKM. Tháng 8/2003, trong chuyến thăm Malaysia của Tổng thống Nga, hai bên đã ký hợp đồng mua bán một lô Su-30MKM.

Su-30MKM được trang bị cho Phi đội 11 của Không quân Malaysia đóng tại căn cứ không quân Gong Kedak.

Su-30MK được chọn  làm máy bay chiến đấu chủ lực của không quân các nước Ấn Độ, Algeria và Malaysia.

Nguồn: VZ, 18.6.2012.

Print Print E-mail Print