Vietnamdefence.com

 

Trình làng UAV trinh sát biển MQ-4C Triton

VietnamDefence - Ngày 14/6, tại nhà máy của công ty Northrop Grumman ở Palmdale, California, đã diễn ra buổi lễ ra mắt hệ thống máy bay không người lái (UAV) quan sát biển (Broad Area Maritime Surveillance - BAMS) MQ-4C dành cho Hải quân Mỹ.

MQ-4C có tên chính thức là Triton, đang được thử nghiệm và đánh giá, lắp ráp hoàn chỉnh và lắp đặt radar… sẽ bổ trợ cho các máy bay tuần biển P-8A Poseidon. 

MQ-4C Triton sẽ được trang bị radar băng Х để phát hiện các loại tàu mặt nước và sẽ nằm trong thành phần hệ thống trinh sát biển mở rộng BAMS của Hải quân Mỹ. Dự kiến, các phi hành đoàn của các máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ sẽ điều khiển các UAV mới.

MQ-4C Triton, đươc phát triển cho Hải quân Mỹ dựa trên Global Hawk. MQ-4C là biến thể hiện đại hóa lớn so với thế hệ đầu Global Hawk Block 10 và được coi là biến thể lai ghép của Global Hawk Block 20 và Block 30 với trang bị hải quân chuyên dụng.

Đây là UAV khổng lồ có sải cánh 39,9 m, có khả năng bay cao hơn 18 km và bay liên tục trên không trong một ngày đêm, được trang bị hệ thống radar chủ động đa năng AN/ZPY-3, cho phép Triton bao quát một vùng biển rộng hơn 2,7 triệu dặm vuông trong một chuyến bay.

Lễ ra mắt diễn ra ba ngày sau tai nạn của mẫu trình diễn BAMS khi bay thử ở gần đảo Bloodworth, bang Maryland. 

Trong khuôn khổ chương trình trình diễn công nghệ Global Hawk bắt đầu năm 2006, Hải quân Mỹ đã nhận từ Không quân Mỹ 5 chiếc RQ-4A. Chiếc UAV rơi hôm 11/6 ở bờ đông nước Mỹ là một trong 2 chiếc RQ-4C Block 10 và được Hải quân Mỹ đặt tên là VX-20 để tiến hành thử nghiệm ở Patuxcent River.

Các máy bay trình diễn công nghệ BAMS khác đáng kể so với MQ-4C Triton thật sự, mặc dù chúng có radar và thành phần trang bị khác cho cùng những chức năng cơ bản đó. Northrop Grumman đã chế tạo 2 mẫu thử nghiệm MQ-4C Triton. Hải quân Mỹ dự định mua sắm 68 chiếc BAMS.

MQ-4C Triton sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trước cuối năm 2012. Dự kiến sẽ nhận UAV này vào trang bị vào tháng 12/2015.

Nguồn: theaviationist.com, 14.6.12, MP, 15.6.12, Lenta, 18.6.12.

Print Print E-mail Print