Vietnamdefence.com

 

Putin hạ lệnh hiện đại hóa Không quân Nga

VietnamDefence - Đến năm 2020, Nga chi 4.000 tỷ rúp cho Không quân, phát triển máy bay ném bom chiến lược mới, ưu tiên phát triển máy bay không người lái, mua sắm 600 máy bay và 1.000 trực thăng mới.

Tại hội nghị kỷ niệm 100 năm Không quân Nga, hôm thứ năm, 14/6,  Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, đến năm 2020, Nga sẽ chi hơn 4.000 tỷ rúp để hiện đại hóa không quân, Không quân Nga sẽ nhận được hơn 600 máy bay và 1.000 trực thăng mới. Tỷ lệ Không quân trong cơ cấu quân đội Nga sẽ tăng lên. Ông Putin cũng giao nhiệm vụ triển khai phát triển PAK DA. Tổng thống Nga cũng tuyên bố rằng, Nga sẵn sàng đáp trả việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu.

Tiêm kích thế hệ 5 PAK FA T-50

Sau đó, khi gặp gỡ binh sĩ căn cứ không quân 393 của Không quân Nga, ông Pu tin cũng cho biết, gần ¼ tổng kinh phí đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước đến năm 2020 sẽ được chi để phát triển Không quân Nga. “20.000 tỷ rúp là tổng ngân sách đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước đến năm 2020, trong số đó có hơn 4.000 tỷ rúp dự định chi cho không quân, đó là gần ¼ tổng số tiền chi cho đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu bắt đầu phát triển máy ban ném bom thế hệ mới cho Không quân tầm xa (không quân chiến lược) Nga. “Chúng ta sẽ phải triển khai công việc phát triển hệ thống máy bay tương lai mới cho Không quân tầm xa PAK DA. Tôi biết việc này tốn kém và khó khăn đến thế nào. Tôi đã nhiều lần nói chuyện với cả Bộ trưởng Quốc phòng, cả với Tổng tham mưu trưởng. Nhiệm vụ này không dễ về góc độ khoa học kỹ thuật, nhưng cấn bắt đầu công việc này”, ông Putin nói tại Hội nghị về đơn đặt hàng quốc phòng của nhà nước. Theo ông Putin, nếu không kịp thời bắt đầu công việc thì có thể bỏ phí thời gian.

Tư lệnh Không quân tầm xa Nga, Thiếu tướng Anatoly Zhikharev trước đó đã thông báo rằng, máy bay mới có thể được đưa vào trang bị vào năm 2025.

Hiện nay, không quân chiến lược Nga thuộc biên chế Tập đoàn quân không quân 37 của Bộ Tổng tư lệnh tối cao, gồm 32 máy bay ném bom Tu-95MS6, 31 Tu-95MS16 và 13 Tu-160. Chúng có thể mang hơn 850 tên lửa hành trình tầm xa. Ông Putin nhấn mạnh rằng, không thể tăng hạn sử dụng và khai thác trang bị hiện có mãi được”, nhưng ông cũng nói rằng, cần phải hiện đại hóa các máy bay Tu-160 và Tu-95MS. Ông Putin cho biết, Nga “đã nhận vào trang bị tên lửa hành trình mới phóng từ trên không cho các máy bay này”.

Tuần trước, được biết, trước cuối tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov sẽ tổ chức hội nghị về vấn đề phát triển và chế tạo PAK DA ПАК ДА.

Máy bay cường kích Su-25SM

Theo ông Putin, Nga cũng cần phải đổi mới “mắt xích chiến thuật”, tức là hiện đại hóa máy bay cường kích Su-25SM, trang bị cho quân đội các tiêm kích chiến thuật và máy bay cường kích mới Su-34 và tiêm kích thế hệ 5 PAK FA. “Trong 5 năm tới sẽ thực hiện dự án máy bay chỉ huy/báo động sớm А-100”, ông Putin cho biết.

Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng, cần chế tạo PAK DA để tạo ra diện mạo hoàn toàn mới cho Không quân Nga, cũng như tạo đột phá công nghệ cho tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga.

Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và côngn nghệ (TsASR) Ruslan Pukhov đánh giá việc chế tạo PAK DA là mệnh lệnh của thời đại. “Rõ ràng là người Mỹ đang làm một máy bay tương tự xuất phát từ các thách thức quân sự tương lai. Và điều đó được thực hiện bất chấp họ đang ở tình trạng tài chính khó khăn và buộc phải cắt giảm ngân sách quân sự. Ở đây, chúng ta có cái để suy nghĩ”, ông Pukhov nói.

Theo ông, ngoài yếu tố quân sự, trong việc chế tạo máy bay ném bom chiến lược mới còn có cả nhu cầu của nền công nghiệp. “Chế tạo một máy bay tinh vi như thế là một bước tiến tới sự đột phá công nghệ mới, và khi có khả năng tài chính và ý chí chính trị thì cần phải làm việc này”, ông Pukhov nói.

Máy bay ném bom chiến thuật Su-34

Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng (Nga) Igor Korotchenko cho rằng, Nga sẽ tính đến sự phát triển của các phương tiện phòng không nước ngoài khi phát triển máy bay ném bom chiến lược mới.

“Hôm nay, hệ thống vũ khí nào cũng là đa năng, vì vậy PAK DA có lẽ sẽ được dùng không chỉ để giải quyết các nhiệm vụ chiến lược mà cả các nhiệm vụ thông thường. Ví dụ để làm nhiệm vụ không kích, tuần tra chiến đấu, làm phương tiện mang tên lửa hành trình với đầu đạn hạt nhân”, ông Korotchenko nói.

Theo ông này, việc chế tạo PAK DA sẽ là dự án tốn kém, sẽ mất hàng chục tỷ rúp chỉ cho việc thiết kế máy bay, nhưng đó là cái giá Nga phải trả nến có tham vọng trên trường quốc tế và Nga muốn bảo vệ mình trước sức ép quân sự nước ngoài.

Ông Korotchenko cũng cho biết, các máy bay ném bom chiến lược không được bán ra nước ngoài mà chỉ trang bị cho quân đội Nga. Trong khoảng 10 năm nữa, Nga có thể hoàn thành nhiệm vụ tạo ra diện mạo máy bay ném bom và sau đó khi có kinh phí, có thể đưa vào sản xuất loạt một số mẫu bay thử và tiến hành bay thử máy bay này. Nhưng việc sản xuất loạt sẽ có số lượng khá hạn chế, không quá 30-40 chiếc. Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga sẽ xác định số lượng chính xác PAK DA cần sản xuất.

Ông Putin còn cho rằng, Nga cần phát triển chương trình chế tạo máy bay không người lái (UAV, cần có toàn bộ dây chuyền sản xuất các UAV tiến công và trinh sát. Đến năm 2020, khối lượng kinh phí chi cho các mục đích này là khoảng 400 tỷ rúp.

Theo ông Putin, Nga có thể và cần sử dụng các thiết kế của các đối tác nước ngoài, nhưng do nước ngoài sẽ không cung cấp các thiết kế tiên tiến và triển vọng nhất nên Nga cần tự làm, cần sử dụng những gì có trong tay, nhưng cần tự làm ra các UAV như thế.

Ông Putin cho biết, Nga bắt đầu trang bị các máy bay, trực thăng mới cho quân đội với 30 phi đội đã chuyển sang sử dụng trang bị mới. Vào năm 2020, Nga dự định đưa tỷ trọng máy bay hiện đại lên tới 70%. Nga cũng đã hiện đại hóa 28 sân bay và đang nâng cấp 9 sân bay khác. 

Nguồn: RIA Novosti, Newsru, 14, 15.6.12.

Print Print E-mail Print