Vietnamdefence.com

 

Lầu Năm góc bênh trực thăng Nga

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ mua thêm Mi-17 bất chấp việc ngoại trưởng H. Clinton chỉ trích Nga cung cấp vũ khí cho Syria và Quốc hội Mỹ đòi trừng phạt Rosoboronoexport vì “tội” trợ giúp chương trình tên lửa-vũ trụ Iran.

Mi-17 của Không quân Afghanistan (aeac.ru)

Hợp đồng cung cấp cho Lầu Năm góc thêm một lô trực thăng Mi-17 của Nga để đáp ứng nhu cầu của Afghanistan có thể được ký trước cuối tháng 6/2012, một nguồn tin trong tổng hợp công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ.

“Hiện nay, quả thực vấn đề cung cấp thêm một lô trực thăng Mi-17V-5 cho Bộ Quốc phòng Mỹ để trang bị cho quân đội Afghanistan đang được xem xét”, đại diện chính thức Rosoboronoexport Vyacheslav Davidenko nói và cho biết thêm: “Nhiều khả năng hợp đồng sẽ sẵn sàng ngay trong tháng 6”.

Ngày 14/6, Lầu Năm góc đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về quyết định mua 12 chiếc Mi-17V5 của Rosoboronoexport để bổ sung cho số đã mua. Khả năng này đã được trù tính trong phụ lục đi kèm hợp đồng chính mà Nga và Mỹ ký vào tháng 5/2011. Tháng 5/2012, đại diện của Rosoboronoexport Grigory Kozlov cho biết, phụ lục này chắc chắn sẽ được thực hiện trước cuối tháng 6.

Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã xác nhận 2 trong 12 trực thăng đã được chuyển giao vào đầ năm 2012 года và cho biết, quyết định mua thêm 10 chiếc đã được đưa ra vài hôm trước. Hợp đồng mua thêm 12 chiếc Mi-17, gồm cả bảo dưỡng là 217,7 triệu USD.

Không quân Afghanistan đang sử dụng tích cực trực thăng Nga. Theo Flightglobal MiliCAS, Không quân Afghanistan hiện có 55 trực thăng Mi-8 và Mi-17, 9 trực thăng chiến đấu-vận tải Mi-35. 
 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Reuters)

Đáng lưu ý là là Lầu Năm góc thông báo thương vụ mới với Rosoboronoexport diễn ra chỉ một ngày sau khi các thành viên Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta yêu cầu trừng phạt Rosoboronoexport vì công ty này hợp tác với chương trình tên lửa-vũ trụ Iran. Lá thư cáo buộc Rosoboronoexport đang cung cấp cho Iran các công nghệ có thể sử dụng để chế tạo tên lửa đường đạn dưới vỏ bọc các thiết bị dùng để phóng vệ tinh thương mại.

Tháng 3/2012, một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã đề nghị chính phủ Mỹ hủy hợp đồng mua trực thăng Nga do Nga tiếp tục cung cấp vũ khí cho Syria. Hồi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ yêu cầu này vì việc hủy hợp đồng trái ngược với lợi ích quốc gia Mỹ. 

Ngày 12/6, đến lượt ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cáo buộc Nga cung cấp trực thăng chiến đấu cho Syria và các trực thăng này đang trên đường đến Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (RIA Novosti)

Ngoại trưởng Nga Lavrov bác bỏ cáo buộc của bà Clinton, đồng thời tố ngược Mỹ đang cung cấp vũ khí cho quân nổi loạn Syria.

Trước đó, tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch đã đề nghị Pháp cấm Rosoboronoexport tham gia triển lãm vũ khí Eurosatory-2012 ở Paris và kêu gọi các nước và các công ty trên toàn thế giới tẩy chay sản phẩm của công ty Nga vì tiếp tục cung cấp vũ khí cho Syria. 

Đáp lại, phía Nga vẫn khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết cung cấp vũ khí cho Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga tiếp tục cung cấp vũ khí phòng không cho chế độ ông Assad vì đây không phải là vũ khí có thể dùng để chống dân thường mà là vũ khí chống xâm lược từ bên ngoài.

Nguồn: Lenta, 13, 14.6.2012.

Print Print E-mail Print