Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc đóng tàu chiến động lực hạt nhân

VietnamDefence - Chính phủ Trung Quốc đã chính thức thông qua chương trình đóng tàu mặt nước trang bị hệ thống độc lực hạt nhân, trước hết là tàu sân bay.

Tàu sân bay Liêu Ninh của hải quân Trung Quốc (freewebs.com)
Ở giai đoạn 1, dự định phát triển một loại lò phản ứng thế hệ mới nhỏ gọn. Lò phản áng này được chế tạo trong khuôn khổ đề án 863. Các lò phản ứng mới trong tương lai dự định sử dụng trên các tàu sân bay, tàu ngầm, tàu khu trục và tàu chở hàng.

Ngày 22/2/2013, ủy ban thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố số liệu thống kê về sự phát triển kinh tế và xã hội của nước này trong năm 2012.

Theo tài liệu này (Chương IX “Giáo dục, khoa học và công nghệ và văn hóa”), trong khuôn khổ đề án 863, năm ngoái đã tiến hành 1.165 hạng mục nghiên cứu khoa học và thiết kế-thử nghiệm trong lĩnh vực công nghệ cao.

Hiện nay, Trung Quốc đang thực hiện chương trình đóng tàu sân bay theo 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, họ dự định đóng đến 4 tàu sân bay, trong đó 2 chiếc sẽ chuyển giao cho hạm đội vào năm 2015-2016.

Vào năm 2020, trên cơ sở các tàu này, sẽ thành lập các cụm tàu sân bay. Các tàu sân bay mới có lượng giãn nước 50-55 ngàn tấn và sẽ không có hệ thống động lực hạt nhân. Tháng 7/2011, Trung Quốc đã bắt tay vào đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên tại xưởng đóng tàu trên đảo Chanxing, ở đồng bằng sông Dương Tử.

Giai đoạn 2 dự tính đóng ít nhất 2 tàu sân bay có lượng giãn nước 65 ngàn tấn. Các tàu này sẽ được lắp động lực hạt nhân. Theo đánh giá sơ bộ, các tàu sân bay này sẽ xuất hiện trong quân đội Trung Quốc sau năm 2020. Ưu điểm của các tàu chiến động lực hạt nhân là cự ly hành trình hầu như không hạn chế và thời gian hoạt động trên biển chỉ bị hạn chế bởi khả năng của bản thân thủy thủ đoàn.

Nguồn: Sina, Lenta, 22.2.2013.

Print Print E-mail Print