Vietnamdefence.com

 

Mỹ trang bị hệ thống chế áp điện tử cho MQ-9 Reaper

VietnamDefence - Raytheon và GA-ASI (General Atomics Aeronautical Systems) đang thử nghiệm hệ thống chế áp điện tử không người lái MALD lắp cho MQ-9 Reaper.

MQ-9 Reaer (defenseindustrydaily.com)
Hai công ty Raytheon và GA-ASI đã quyết định trang bị cho các máy bay không người lái (UAV) tiến công MQ-9 Reaper (Predator B) các phương tiện bay cỡ nhỏ MALD. Họ đang hợp tác tiến hành tích hợp các mục tiêu giả không người lái MALD (Miniature Air Launched Decoy) cho UAV MQ-9 Reaper.

Việc thử nghiệm mặt đất đối với trang bị mới của Reaper đã hoàn thành vào tháng 11/2012 tại trạm bay thử nghiệm Grey Butte, Palmdale, bang California của GA-ASI.

Dự kiến, việc lắp đặt MALD cho Reaper sẽ hoàn thành trong năm 2013, sau đó Raytheon và GA-ASI sẽ bắt đầu cho bay thử.

Ông Harry Schulte, Phó chủ tịch phân hãng Các hệ thống chiến đấu đường không Raytheon Missile Systems cho rằng, việc sử dụng MALD trên UAV sẽ cho phép giành ưu thế trên không nhanh hơn nhờ việc chế áp vô tuyến điện tử tương đối an toàn chống các hệ thống phòng không đối phương.

 “Quyết định mới này sẽ cho phép tạo ra những khả năng chiến tranh điện tử chưa từng có, khả năng chế áp phòng không đối phương điều khiển từ xa, không người lái”, ông Harry Schulte nói. Ông cũng nhấn mạnh: “Việc tích hợp MALD như một trang bị cho các hệ thống máy bay không người lái là bộ phận không thể tách rời để duy trì ưu thế trên không trong các cuộc chiến tranh hiện tại và tương lai”.

MALD có thể dùng làm mồi bẫy, phương tiện gây nhiễu vô tuyến điện tử hay mục tiêu bay huấn luyện.

MALD là phương tiện bay lắp cho máy bay hiện đại nhất, rẻ tiền, kiểu module, có thể tái lập trình. Nó nặng chưa đến 300 bảng và có tầm bay gần 500 hải lý. MALD bảo vệ các máy bay và các tổ lái của chúng bằng cách mô phỏng biên dạng bay và tín hiệu radar của các máy bay chiến đấu của Mỹ và đồng minh.

Hiện nay, toàn bộ công tác nghiên cứu trong khuôn khổ dự án tích hợp MALD cho Reaper được tiến hành bằng tiền của hai công ty Mỹ.

Không quân Mỹ hiện chưa công bố cần thêm MALD lẫn các UAV trang bị MALD.

 MALD-J (aviationtoday.com)
MALD, còn có ký hiệu ADM-160, được phát triển dưới sự kiểm soát của Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA của Lầu Năm góc vào cuối những năm 1990.

Hiện nay, Mỹ đang sản xuất 2 biến thể là MALD và MALD-J. Khác với biến thể cơ sở MALD, MALD-J có có hệ thống tác chiến điện tử để gây nhiễu radar.

MALD-J có chiều dài 2,84 m, trọng lượng 115 kg, có thể đạt tốc độ 1.000 km/h và bay trên không trong 45 phút.

MALD-J có tầm bay tuần tiễu 920 km và hiện có đơn giá 120.000 USD.

Trong tương lai, Raytheon dự định phát triển biến thể MALD-V được chế tạo theo nguyên lý module. MALD-V có thể thay đổi tải trọng hữu ích tùy theo nhiệm vụ: khí tài trinh sát, hệ thống tác chiến điện tử, các bộ tiếp phát tín hiệu hay các loại đầu đạn.


Nguồn: Raytheon, Flightglobal, Lenta, MP, 14.2.2013.

Print Print E-mail Print