Vietnamdefence.com

 

F-35B lại được phép bay

VietnamDefence - Lầu Năm góc đã cho phép các tiêm kích cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B Lightning II nối lại các chuyến bay.

F-35B (Lockheed Martin)
Đại diện chương trình Joint Strike Fighter (JSF), ông Joe DellaVedova cho biết, tất cả những trục trạc ở hệ thống nhiên liệu của máy bay đã được khắc phục.

Bộ Quốc phòng Mỹ áp đặt lệnh cấm bay đối với F-35B từ ngày 18/1/2013 sau khi một chiếc F-35B phải bở dở chuyến bay thử ở căn cứ Eglin, Florida vì trục trặc ở hệ thống nhiên liệu vào ngày 16/1.

Khi kiểm tra máy bay cùng với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney, các chuyên gia đã phát hiện ra những trục trặc ở hệ thống dẫn nhiên liệu ở 6 máy bay.

Trên 2 biến thể khác là F-35A (dành cho Không quân Mỹ) và F-35C (biến thể trên hạm) không phát hiện thấy những trục trặc như vậy nên chúng không nị đình chỉ bay.

Kết quả là, lệnh cấm bay chỉ liên quan đến 25 máy bay, nhưng chúng vẫn được tham gia thử nghiệm mặt đất.

Trước đó, Cục Khai thác thử nghiệm và đánh giá OT&E của Lầu Năm góc đã công bố báo cáo về những khiếm khuyết phát hiện được ở F-35. Cụ thể, các chuyên gia chỉ ra tính không ổn định của máy bay khi bị sét đánh và trước biến động áp suất khí quyền. Ngoài ra, phải hạn chế các tham số bay đối với các máy bay do những khiếm khuyết cấu trúc.

Mỹ dự định mua sắm tổng cộng hơn 2.400 chiếc F-35 ở 3 biến thể. Các nước khác tham gia chương trình JSF, trong đó có Anh, Australia, Hà Lan, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản, sẽ mua gần 600 chiếc nữa.

Nguồn: Defense News, Lenta, 15.2013.

Print Print E-mail Print