Vietnamdefence.com

 

Su-35S luyện võ cận công

VietnamDefence - Các chuyên gia Viện Thử nghiệm bay mang tên Gromov ở Zhkovsky, ngoại ô Moskva đã bắt tay vào thử nghiệm tiêm kích mới Su-35S về khả năng tiến hành cận chiến siêu cơ động tầm gần (dogfight).

Su-35S (KnAAZ)
Theo một nguồn tin tại Bộ Tư lệnh Không quân Nga, các thử nghiệm này sẽ kéo dài gần 1,5 năm.

Cuối năm 2012, Viện Gromov đã nhận được 5 Su-35S. Không chiến tầm gần sẽ do các phi công thử nghiệm tập luyện thành cặp, biên đội và đơn lẻ.

Các kết quả thử nghiệm sau đó sẽ là nền tảng của khóa huấn luyện chiến đấu dành cho cá phi công tiêm kích Su-35S.

Cận chiến siêu cơ động trên các tiêm kích Su-35S khác nhiều so với trên các loại máy bay chiến đấu khác. Vấn đề là ở chỗ trên các tiêm kích Su-35S, cũng như Su-30SM có lắp các động cơ có điều khiển vector lực đẩy mọi góc độ, nhờ đó máy bay có khả năng thực hiện những thao tác cơ động phức tạp.

Ví dụ, Su-35S có khả năng cơ động ở tốc độ cực nhỏ, chẳng hạn bay treo trên không ở tốc độ 150-200 km/h. Ngoài ra, máy bay có thể bay với góc nghiêng 90 độ hay ở góc tấn lớn khi mà phần mũi hay phần đuôi vểnh lên cao.

Trong quá trình thử nghiệm, Su-35S sẽ trải qua kiểm tra bằng 3 bài tập. Một là không chiến cơ động cao. Hai là sử dụng vũ khí, trong đó có tên lửa tầm gần và tầm trung, và tránh hỏa lực địch, trong đó có thao tác cơ động tránh tên lửa lắp đầu tự dẫn radar chủ động. Ba là tác chiến chống mục tiêu tốc độ thấp, bay ở độ cao nhỏ như trực thăng hay máy bay không người lái.

Theo một phi công tham gia thử nghiệm Su-35S, chỉ có các khí tài chế áp vô tuyến điện tử mới cứu máy bay tránh khỏi tên lửa tự dẫn bằng radar.

Tuy nhiên, khi trên máy bay có điều khiển vector lực đẩy, phi công có thể giảm tốc đột ngột ở độ cao nhỏ và lúc đó anh ta có cơ hội tránh được tên lửa vì đầu tự dẫn tên lửa có thể bị mất mục tiêu.

Trước đó, có tin việc thử nghiệm phối hợp nhà nước Su-35S sẽ hoàn tất vào năm 2015. Cuối năm 2012, giai đoạn 1 thử nghiệm nhà nước máy bay này đã hoàn thành, căn cứ kết quả đã đưa ra kết luận sơ bộ về mức độ đáp ứng các yêu cầu về tính năng bay-kỹ thuật của Su-35S. Nhờ kết luận này, hãng Sukhoi đã được phép cung cấp Su-35S cho các đơn vị thường trực của Không quân Nga.

Trong quá trình bay thử nghiệm, Su-35S đã đạt được tốc độ bay ở độ cao thấp 1.400 km/s, ở độ cao lớn là 2.500 km/h. Độ cao bay giới hạn của máy bay là 19.000 m, còn tầm phát hiện mục tiêu ở chế độ không đối không là hơn 400 km. Tầm bay của Su-35S là 3.400 km, bán kính chiến đấu 1.600 km. Su-35S được trang bị 1 pháo 30 mm và 12 điểm treo tên lửa/bom có tổng trọng lượng đến 8 tấn.

Dự kiến, năm 2013, hãng Sukhoi sẽ bàn giao cho Không quân Nga 12 Su-35S. Đến năm 2015, theo hợp đồng năm 2009, Không quân Nga dự định nhận được 48 tiêm kích này, sau đó Bộ Quốc phòng Nga có ý định ký một hợp đồng mua thêm 48 Su-35S. Các tiêm kích mới cũng sẽ được trang bị cho đội bay biểu diễn Russkyye Vityazi của Không quân Nga.

Nguồn: Izvestia, Lenta, 20.2.2013.

Print Print E-mail Print