Vietnamdefence.com

 

Tình báo Mỹ trực tiếp dính líu vào xung đột vũ trang ở Syria

VietnamDefence - Trong khi ngờ vực Nga cung cấp vũ khí trái phép cho Syria, Mỹ rõ ràng đang đích thân tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột vũ trang.

The New York Times dẫn các nguồn tin Mỹ và các nguồn tin tình báo Arab cho biết, ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, cách không xa biên giới với Syria đang có một toán nhân viên CIA bí mật hoạt động, làm nhiệm vụ phân phối vũ khí giữa các phe nhóm đối lập Syria.

Các sĩ quan tình báo Mỹ đã có mặt ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ mấy tuần nay. Trong các nhiệm vụ chính của họ có nhiệm vụ xác định nhóm nào cần giúp đỡ và bảo đảm để vũ khí không lọt vào tay chiến binh Al Qaeda và các tổ chức khủng bố khác.

Việc các loại vũ khí như súng trường tiến công, súng phóng lựu, đạn dược và vũ khí chống tăng đang được tuồn vào Syria chủ yếu qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhờ mạng lưới trung gian và được chi trả bởi Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arbia và Qatar chẳng còn là điều bí mật. Các quan chức trong chính quyền Obama mới đây cũng ám chỉ đến việc này, song nhấn mạnh Mỹ không cung cấp vũ khí cho các địch thủ của Tổng thống Syria Basha al-Assad.

Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố rằng, ông Obama và giới thân cận đang cố gây áp lực với Nga để ngăn chặn việc cung cấp vũ khí sang Syria.

Mới đây, đã nổ ra một scandal liên quan đến việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Syria. Nguyên nhân là việc truyền hình Iran dịch sai lời nói của ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Theo phía Iran, ông Lavrov trên truyền hình Iran đã nói rằng, vũ khí trang bị do Mỹ tuồn vào Syria đang được quân nổi dậy sử dụng trong các trận đánh chống quân chính phủ, còn Nga không hề vi phạm luật pháp quốc tế khi cung cấp vũ khí cho quân đội Syria. Sau đó, ông Lavrov giải thích là ông nói đến việc Mỹ cung cấp vũ khí cho khu vực Cận Đông, chứ không phải là cụ thể vào Syria.

Trước đó, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cáo buộc Nga cung cấp trực thăng chiến đấu cho Syria. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moskva không hề cung cấp trực thăng chiến đấu cho Damascus.
Sau đó, có tin Anh đã theo dõi sát một tàu vận tải biển của Nga được cho là đang trên đường chở một lô trực thăng chiến đấu Mi-25 tới Syria. Người Anh đã bắt buộc tàu này đổi hướng và có lẽ nó phải quay về Nga.

Các tàu đổ bộ cỡ lớn Nikolai Filchenkov và Tsezar Kunikov của Hạm đội Biển Đen ngày 19/6 đã chuẩn bị rời căn cứ ở Crimea để tới Địa Trung Hải. Nhưng trong mấy ngày tới vẫn chưa có lệnh phái các tàu Nga đến bờ biển Syria. Tuy nhiên, Nga đang chuẩn bị sơ tán công dân và binh sĩ Nga khỏi Syria.

Print Print E-mail Print