Vietnamdefence.com

 

Thử tên lửa siêu nặng Sarmat năm 2017

VietnamDefence - Việc thử nghiệm tên lửa đường đạn siêu nặng tối tân Sarmat của Nga sẽ bắt đầu sau 1,5-2 năm nữa, Trợ lý Tư lệnh Bộ đội tên lửa chiến lược Nga (RVSN) Igor Denisov cho biết.

Phóng tên lửa R-36М2
“Hiện tại đang thực hiện giai đoạn 3 của chương trình thiết kế-thử nghiệm này. Tôi nghĩ rằng, trong 1,5-2 năm tới, chúng tôi sẽ bước sang giai đoạn thử nghiệm tên lửa hạng nặng này”, ông Denisov nói.

Trước đó, có tin mẫu chế thử đầu tiên của tên lửa sẽ được sản xuất trước cuối năm 2015. Trong năm nay, sẽ tiến hành phóng thử maket cùng trọng lượng/kích thước trước khi thử nghiệm thật để kiểm tra cơ cấu phóng và hành vi của tên lửa khi phóng và sau khi rời giếng phóng.

Hệ thống tên lửa chiến lược Sarmat sẽ thay thế các hệ thống tên lửa Liên Xô R-36M2 Voevoda với tên lửa hạng nặng 15А18М khét tiếng với tên gọi Satan mà NATO đặt cho thời chiến tranh lạnh.

Tính năng tên lửa của hệ thống Sarmat không được tiết lộ, nhưng chỉ biết đó là tên lửa hạng nặng, còn giới quân sự Nga thì tiết lộ tải trọng hữu ích của tên lửa là gần 10 tấn.

Theo định nghĩa của Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược, tên lửa có trọng lượng hơn 105 tấn là tên lửa hạng nặng. Trong khi đó, tên lửa của Voevoda có trọng lượng 211 tấn và mang tải trọng hữu ích 8,7 tấn.

Tên lửa sẽ có đặc tính năng lượng cần thiết để đưa tải trọng chiến đấu không chỉ theo các quỹ đạo tối ưu mà còn từ các góc độ bất ngờ, kể cả việc đưa các đầu đạn đi qua Nam Cực, gây khó khăn lớn cho việc phòng thủ chống tên lửa này.



Nguồn: Lenta, 21.72015.

Print Print E-mail Print