Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc đóng tàu sân bay hạt nhân?

VietnamDefence - Trung Quốc đang đóng một tàu sân bay 110.000 tấn chạy bằng năng lượng hạt nhân với khả năng thách thức tàu sân bay USS Gerald R Ford - tàu sân bay lớn nhất trong Hải quân Hoa Kỳ - hoặc ở đảo Changxing, Thượng Hải hoặc tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, Russia Today đưa tin.

Tàu sân bay Liêu Ninh neo tại cảng nhà tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (CNS)
Theo bài báo ngày 23/12 đăng trên tờ Business Standard New Delhi, tàu sân bay nội địa mới của Trung Quốc dựa trên thiết kế tàu sân bay 80.000 tấn của Liên Xô thời chiến tranh lạnh với khả năng mang 60 máy bay.

Liên quan đến những tin đồn trên, đại tá Li Jie của hải quân Trung Quốc, nói với tờ Global Times rằng, Trung Quốc có khả năng đóng một tàu sân bay như vậy, nhưng nói thêm rằng, thật khó tin Trung Quốc sẽ xem xét làm việc này vào lúc này do hải quân Trung Quốc hiện nay không cần một con tàu lớn như vậy.

Ông nói rằng, vận hành một tàu sân bay hạt nhân 110.000 tấn ở ngoài đại dương sẽ phức tạp hơn so với đóng một con tàu như vậy và rằng, hải quân Trung Quốc sẽ cần thời gian để chuẩn bị và nghiên cứu các khả năng trước khi bắt đầu đóng tàu.

“Chúng ta phải biết bao nhiêu máy bay chúng ta muốn vận hành cùng với tàu sân bay”, ông Li nói. “Cũng rất quan trọng để biết làm thế nào máy bay sẽ cất cánh từ và hạ cánh trên tàu sân bay và loại năng lượng nào chúng ta cần để vận hành tàu trước khi đóng nó”.

Li nói thêm rằng, điều cũng quan trọng là xem xét những loại thách thức tàu sẽ phải đối mặt một khi hoạt động ở trên đại dương.

Trước khi Trung Quốc bắt đầu suy nghĩ về việc đóng tàu sân bay thế hệ mới của mình, điều quan trọng là hquân Trung Quốc phải hiểu đầy đủ tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của nước này, vốn là tàu sân bay Liên Xô mua lại của Ukraine được tân trang lại. Điều hành một tàu sân bay là một nhiệm vụ khó khăn ngay cả đối với Hải quân Mỹ vốn đã có gần 100 năm kinh nghiệm với tàu sân bay. Điều đó sẽ không dễ đối với một nước mới nhập cuộc như Trung Quốc.




Nguồn: Russia Today, Want China Times, 25.12.2013.

Print Print E-mail Print