Vietnamdefence.com

 

Đạn pháo có điều khiển Excalibur N5 cho hải quân

VietnamDefence - Công ty Raytheon (Mỹ) đã bắt đầu phát triển đạn pháo có điều khiển Excalibur N5 cỡ 127 mm cho Hải quân Mỹ.

Excalibur 1B (defenseindustrydaily.com)
Đạn mới được phát triển dựa trên đạn Excalibur 1B hiện trang bị cho Lục quân Mỹ. Loại đạn mới sẽ được các tàu chiến Mỹ sử dụng để chi viện hỏa lực từ hướng biển cho lục quân.

Theo ông Paul Daniels, lãnh đạo dự án Excalibur tại công ty Raytheon, mức độ chuẩn hóa của biến thể N5 với biến thể 1B sẽ là 70%. Cụ thể, đạn dành cho Hải quân Mỹ sẽ được lắp nguyên các hệ thống dẫn và định vị từ đạn Excalibur 1B. Các hệ thống điều khiển đạn trong khi bay được thay đổi chút ít. Dự đoán, đạn N5 sẽ được dùng làm đạn cho pháo Mk.45 hiện có trên các tàu tuần dương và khu trục.

Dự kiến, đạn mới sẽ được thử nghiệm đến cuối năm 2014. Trước đó, công ty Raytheon đã phát triển đạn có điều khiển cho Hải quân Mỹ trong khuôn khổ chương trình ERGM bị đình chỉ vào năm 2008.

Theo ông Daniels, Excalibur N5 có nhiều khác biệt lớn so với ERGM.

Bên cạnh đó, vào tháng 7/2013, công ty BAE Systems (Anh) đã thử nghiệm đạn pháo 127 mm có điều khiển MS-SGP. Đạn được bắn từ pháo Mk.45 Mod.4. Sau khi dduowwcj bắn đi, đạn đã bay xa 36 km, bay vòng sang trái và tiêu diệt mục tiêu đã định. MS-SGP sẽ được thử nghiệm thêm vào năm 2014.

Đạn pháo có điều khiển Excalibur có trọng lượng 48 kg, chiều dài 99,6 cm. Đạn có khả năng tiêu diệt với độ chính xác cao các mục tiêu ở cự ly từ 20-40 km tùy thuộc biến thể. Đạn được trang bị hệ dẫn GPS và có thể dùng để chi viện hỏa lực cho lực lượng đang ở cách mục tiêu chỉ 150 m.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 31.1.2014.

Print Print E-mail Print