Vietnamdefence.com

 

Súng biết nhận mặt chủ

VietnamDefence - Hệ thống kiểm soát lưu hành súng có khả năng nhận dạng người bắn theo ảnh, vân tay và các dấu hiệu sinh học khác đã được phát triển theo đơn đặt hàng của Bộ Nội vụ và Bộ Công thương Nga.

Nhà thiết kế hệ thống giấu tên cho biết, nếu được Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Nga chấp thuận, hệ thống sẽ có thể ứng dụng trong năm nay.

Nguồn tin cho hay, hệ thống là một microchip với thông tin về xạ thủ, có thể cài vào bất cứ súng ngắn, súng trường tiến công hay súng máy nào. Con chip này sẽ khóa súng không cho bắn chẳng hạn trong trường hợp lọt vào tay người lại hay chủ sở hữu súng bị cấm dùng súng. Ngoài ra, chip sẽ ghi nhận mọi thao tác với súng, kể cả sự tiêu hao và chế độ sử dụng đạn.

Hệ thống sẽ có thể nhận dạng người bắn nhờ nhiều sensor lắp ở báng súng, cò súng, bộ phận ngắm và các bộ phận khác của súng. Nhà thiết kế cũng cho biết, hiện chưa dự định lắp các sensor đó. Ở giai đoạn đầu, hệ thống sẽ chỉ ghi thông tin về chủ sở hữu súng.

Được biết, việc phát triển các con chip và sensor đang do Viện Nghiên cứu Kỹ thuật vô tuyến điện trung ương mang tên Berg (TsNIRTI) và nhiều viện nghiên cứu khác tiến hành.

Các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng và các cơ quan sức mạnh Nga, việc ứng dụng hệ thống nhận dạng cho súng sẽ không chỉ đơn giản hóa cơ bản việc quản lý súng tại các kho mà còn giúp quản lý việc lưu hành súng trên thị trường.

Giá cả của hệ thống và chi phí lắp cho súng chưa được tiết lộ. Chẳng hạn, việc nâng cấp tại nhà máy một khẩu АК-74 gồm lắp các gá Picantinny, tay cầm và báng rút có chi phí ước 10.000 rúp. Việc lắp cùng lúc mấy sensor cho mỗi khẩu súng chắc chắn sẽ tốn công và tốn kém hơn nhiều. Ngoài ra, các sensor lại cần có nguồn nuôi, còn cơ cấu cò phải có hệ thống khóa điện tử.

Nguồn: Izvestia, Lenta, 5.10.2012.

Print Print E-mail Print