Vietnamdefence.com

 

Sắp nổ ra chiến tranh Trung-Ấn?

VietnamDefence - Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid đã loại trừ phương án xung đột trở thành chiến tranh sau khi một đơn vị quân đội Trung Quốc tiến sâu vào vùng lãnh thổ tranh chấp.

Một tuần trước, báo chí Ấn Độ đưa tin một đơn vị quân đội Trung Quốc ngày 15/4/2013 đã tiến sâu 10 km vào vùng tranh chấp Daulat Beg Oldi tại khu vực Ladakh trong vùng núi Himalaya, Kashmir. Và khác với đa số các sự cố tương tự trước đây, binh sĩ Trung Quốc đã không rút về mà đóng trại tại đây.

Cùng ngày, theo báo chí Ấn Độ, các trực thăng Trung Quốc cũng đã vượt qua tuyến kiểm soát thực tế.

Trung Quốc bác bỏ việc binh sĩ nước này tiến vào lãnh thổ Ấn Độ. Đến nay, đã diễn ra 2 cuộc gặp của quân đội hai bên trên tuyến kiểm soát nhưng đều kết thúc không kết quả vì Ấn Độ từ chối thực hiện yêu cầu của Trung Quốc hủy bỏ các “vị trí phòng thủ” ở khu vực Daulat Beg Oldi.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A. K. Antony hôm thứ tư cho biết, đàm phán ở các cấp đang diễn ra để giải quyết hòa bình sự cố.

“Đây là vấn đề cục bộ, các biệt không nên ảnh hưởng tiêu cực đến tổng thể quan hệ Ấn-Trung. Những bất đồng liên quan đến cách nhìn khác nhau của các bên về cái gọi là tuyến kiểm soát. Vì thế, hiểu rõ dư luận đang rất chú ý đến vấn đề này, chúng tôi không được làm nóng tình hình một cách nhân tạo”, ông Khurshid nói.

Trả lời câu hỏi của phòng viên là liệu ngoại trưởng Ấn Độ có loại trừ khả năng xung đột vũ trang không, ông Khurshid khẳng định: “Hoàn toàn chắc chắn”.

Tranh chấp lãnh thổ Ấn-Trung liên quan đến chủ quyền khu vực vùng núi ở bắc Kashmỉ, cũng như gần 60.000 km2 ở đông bắc bang Arunachal-Pradesh.

Năm 1962, giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra xung đột biên giới ở vùng Himalaya, trong đó quân đội Trung Quốc đã giành chiến thắng.

Nguồn: RIA Novosti, Kommersant, VZ, 30.4.2013.

Print Print E-mail Print