Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo trực thăng sử dụng trí tuệ nhân tạo

VietnamDefence - Công ty Vertolety Rossyy (Nga) dự định trang bị trí tuệ nhân tạo cho các trực thăng tương lai của mình, Giám đốc phát triển của công ty, ông Vladimir Makareikin nói tại triển lãm trực thăng quốc tế HeliRussia 2013.



Theo ông Makareikin, diện mạo của trực thăng mới sẽ được định hình trong khuôn khổ chương trình nhà nước phát triển công nghệ hàng không Nga đến năm 2025, còn gọi là “Trực thăng-2025” (Vertolet-2025). Thiết bị avionics tối tân sẽ dựa trên “các mạng kỹ thuật hoặc trí tuệ neuron và các hệ thống chuyên gia logic mờ ”.

Theo vị quan chức của Vertolety Rossyy, hệ thống avionics sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ bảo đảm an toàn và khả năng sẵn sàng bay bằng cách giám sát tình trạng của các bộ phận kết cấu, giảm tải đối với tổ lái nhờ hệ thống điều khiển không lưu theo công nghệ CNS/ATM (liên lạc, dẫn đường và quan sát khi tổ chức giao thông đường không), cũng như bảo đảm việc điều khiển tự hoạt trực thăng ở tất cả các chế độ bay.

Còn liên quan đến khả năng chiến đấu của trực thăng tương lai, thiết bị avionics có trí tuệ nhân tạo sẽ kết hợp với các loại vũ khí mới hoạt động theo nguyên lý bắn-quên và các tên lửa có điều khiển, trợ giúp khi cơ động trong các khu vực nguy hiểm, cũng như điều phối hoạt động phối hợp với các đơn vị khác trên mặt đất và trên không. Ngoài ra, hệ thống avionics sẽ giúp cho trực thăng khi cất cánh và hạ cánh trên boong tàu.

Trước đó, có tin về kế hoạch của công ty Vertolety Rossyy hợp tác với Bộ Quốc phòng và Bộ Công thương Nga chế tạo một trực thăng cao tốc tương lai vào năm 2018-2020. Bộ Công thương Nga đã chi 2,5 tỷ USD cho việc phát triển trực thăng mới.

Năm 2010, Nga đã công bố kế hoạch chế tạo trực thăng chiến đấu thế hệ 5. Công việc được tiến hành đối với cả hai loại thiết kế trực thăng truyền thống và đồng trục.

Nguồn: Itar-tass, Lenta, 17.5.2013.

Print Print E-mail Print