Vietnamdefence.com

 

Nga huấn luyện robot chống khủng bố

VietnamDefence - Nga đang phát triển các robot chuyên dụng dùng để sơ tán binh sĩ và thường dân bị thương khỏi hiện trường khủng bố, cũng như vô hiệu hóa bọn khủng bố.

Robot Securitron (Fallout New Vegas)
Đó là thông tin do Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin tiết lộ khi phát biểu trước các sinh viên Khoa Vật lý, Đại học tổng hợp Moskva (MGU). Ông Rogozin không cho biết các chi tiết kỹ thuật của robot mới và thời gian bắt đầu trang bị cho các cơ quan sức mạnh Nga.

Các robot mới, theo ông Rogozin, sẽ có thể “nhìn thấy” bọn khủng bố qua các vật cản và tiêu diệt từ cự ly xa. Các hệ thống robot hóa sẽ là các phương tiện chính xác cao nên khi tiêu diệt khủng bố sẽ không gây tổn thất phụ cho các con tin.

Ông Rogozin không nói cụ thể khi nào sẽ hoàn thành phát triển các robot, cũng như tổ chức nào đang phát triển robot.

Cuối tháng 4/2013, có tin một module robot hóa đang được phát triển theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga dùng để tìm kiếm và sơ tán thương binh. Hệ thống mới sẽ độc lập tìm kiếm, nhận dạng và đưa người bị thương khỏi trận địa. Robot sẽ có khả năng di chuyển trên mọi địa hình, trong nhà và cầu thang. Thực hiện đơn đặt hàng có thể là Viện nghiên cứu trung ương kỹ thuật robot và điều khiển học kỹ thuật hoặc Đại học tổng hợp quốc gia Moskva (MGTU) mang tên Bauman.

Cuối năm 2012, Nga đã thành lập Quỹ Nghiên cứu triển vọng (FPI) với nhiệm vụ chính sẽ là hỗ trợ các nghiên cứu và phát triển khoa học rủi ro cao trong lĩnh vực quốc phòng. FPI trực thuộc Bộ Quốc phòng và Chính phủ Nga. Trước đó, ông Rogozin đã nói rằng, các lĩnh vực hoạt động của Quỹ sẽ là các hệ thống robot hóa, các công nghệ siêu vượt âm và phòng không-vũ trụ.

Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 17.5.2013.

Print Print E-mail Print