Vietnamdefence.com

 

Đại bàng xám thêm móng vuốt

VietnamDefence - Công ty Raytheon đã cung cấp cho Lục quân Mỹ 2 bộ thiết bị tác chiến điện tử cho các máy bay không người lái (UAV) MQ-1C Gray Eagle.

MQ-1C Gray Eagle (Lục quân Mỹ)
Hệ thống gây nhiễu có tên NERO (Networked Electronic Warfare, Remotely Operated system) này được phát triển dựa trên cơ sở hệ thống CEASAR (Communications Electronic Attack with Surveillance and Reconnaissance) vốn được sử dụng thành công.

Từ năm 2010, CEASAR được sử dụng trên máy bay hạng nhẹ 2 động cơ Beechcraft King Air C-12.

Các UAV được trang bị NERO có thể tiến hành nhiệm vụ tác chiến điện tử dài trong thời gian dài hơn các máy bay có người lái đến 3 giờ. Ngoài ra, sử dụng UAV cho phép tránh nguy cơ đối với tính mạng phi công.

Dự kiến, hệ thống NERO sẽ được sử dụng cùng với CEASAR để yểm trợ từ trên không cho các đơn vị mặt đất. Cả hai hệ thống có thể chế áp các phương tiện vô tuyến điện tử của đối phương ở ngoài tầm nhìn. Các tính năng kỹ thuật của NERO không được tiết lộ.

UAV trinh sát-tiến công MQ-1C Gray Eagle do công ty General Atomics phát triển trên cơ sở MQ-1 Predator. Máy bay có tốc độ đến 250 km/h và có thể bay liên tục đến 30 giờ, có thể mang các tên lửa AGM-114 Hellfire hay AIM-92 Stinger, hoặc bom GBU-44/B Viper Strike trên 4 điểm treo.

Tháng 7/2012, Lục quân Mỹ đã đặt mua của General Atomics một lô Gray Eagle trị giá 410 triệu USD. Các UAV này và thiết bị kèm theo sẽ được chuyển giao xong vào năm 2015. Quân đội Mỹ hiện đang sử dụng tổng cộng hơn 60 Gray Eagle.

Nguồn: Lenta, 14.5.2013.

Print Print E-mail Print