Vietnamdefence.com

 

Ecuador sỉ nhục radar Trung Quốc

VietnamDefence - Ecuador hủy hợp đồng mua radar Trung Quốc và đòi bồi thường.

Radar YLC-2V (militaryphotos.net)
Bộ Quốc phòng Ecuadorа đã hủy hợp đồng cung cấp, lắp đặt, hiệu chỉnh các đài radar YLC-2V và YLC-18 trị giá 60 triệu USD với công ty CETC (Trung Quốc).

Lý do là các radar đã cung cấp không có khả năng hoạt động. Bộ Quốc phòng Ecuador còn đòi phía Trung Quốc trả tiền bồi thường

Ecuador đã nhận được từ CETC 3 triệu USD đặt cọc cho hợp đồng. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Ecuador còn tính đòi công ty Trung Quốc trả lại 36 triệu USD đã thanh toán và trả 9 triệu USD tiền bồi thường. Theo Tổng thống Ecuador Rafael Correra, trong 18 tháng tới, nước này dự định mua các radar mới để thay các radar rởm của Trung Quốc.

Ecuador và Trung Quốc ký hợp đồng mua bán các radar YLC-2C và YLC-18 vào tháng 10/2008. Ecuador mua radar một cách khẩn cấp theo hợp đồng ký ngay sau khi các máy bay huấn luyện chiến đấu EMB-314 Super Tucano xâm nhập không phận nước này và tấn công căn cứ quân nổi dậy Colombia trên lãnh thổ Ecuador.

Năm 2010-2011, Ecuador đã nhận được tổng cộng 4 đài radar Trung Quốc vốn dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 10/2012. Phía Trung Quốc đã không tuân thủ được thời hạn này và Bộ Quốc phòng Ecuadorа đã cho CETC 6 tháng để thực hiện hợp đồng. Giữa tháng 4/2013, có tin tất cả các radar Trung Quốc lắp đặt ở Ecuador đều không thể hoạt động.

Nguồn: Jane's, Lenta, 15.5.2013.

Print Print E-mail Print