Vietnamdefence.com

 

Nga, Pháp tranh nhau hợp đồng tàu sân bay hạt nhân Ấn Độ

VietnamDefence - Ấn Độ dự định mở thầu mua một tàu sân bay mới và 54 máy bay cho tàu này.

Tàu sân bay Vikramaditya (Dinuka Liyanawatte / Reuters)
Hải quân Ấn Độ muốn có một tàu sân bay có lượng giãn nước 65.000 tấn, chiều dài 300 m và chiều rộng 70 m, trang bị hệ thống động lực hạt nhân.

Tàu sân bay mới dự đoán sẽ có tên là Vishal dự kiến sẽ đóng tại xưởng đóng tàu tại Ấn Độ với sự hỗ trợ của nước ngoài.

Các ứng viên chính giành hợp đồng là Nga và Pháp vì điều kiện hợp đồng quy định chuẩn hóa phi đoàn của tàu sân bay tương lai với các loại máy bay hiện có trong trang bị của Không quân và Hải quân Ấn Độ.

Đáp ứng yêu cầu này trong số các tiêm kích trên hạm chỉ có MiG-29K của Nga đang sử dụng trên tàu sân bay Vikramaditya do Nga đóng cho Ấn Độ, và Rafale M của Pháp vốn chuẩn hóa với biến thể trên bộ của máy bay này mà Không quân Ấn Độ sắp mua.

Ngoài ra, theo một số chuyên gia, trong tương lai, có thể chế tạo biến thể trên hạm của tiêm kích thế hệ 5 FGFA do Nga và Ấn Độ hợp tác chế tạo cho Không quân Ấn Độ trên cơ sở tiêm kích PAK FA Т-50 của Nga. Trước đó, trong tháng 2/2016, có tin về việc phát triển biến thể trên hạm của tiêm kích thế hệ 5 PAK KA (hệ thống máy bay tương lai của không quân trên hạm).

Mùa hè năm 2015, có tin Hải quân Ấn Độ đã gửi thư mời thầu đóng tàu sân bay cho 4 nhà thầu tiềm tàng ở Nga, Pháp, Anh và Mỹ.

Hiện nay, trong biên chế Hải quân Ấn Độ có 2 tàu sân bay: tàu Vikramaditya 45.000 tấn được cải tạo từ tàu sân bay cũ Đô đốc Gorshkov của Liên Xô vào năm 2004-2011 và bàn giao năm 2013, và tàu Viraat 28.000 tấn, là tàu sân bay cũ HMS Hermes của Anh đóng năm 1959 và chuyển giao cho Ấn Độ vào năm 1985. Năm 2018, tàu Viraat sẽ được thay thế bằng tàu sân bay mới Vikrant 37.000 tấn đang đóng hoàn thiện với sự hỗ trợ của Nga và Italia. Vikrant cũng sẽ được trang bị các tiêm kích MiG-29K của Nga.

Nguồn: bmpd, ttu.fr, Lenta, 25.2.2016.

Print Print E-mail Print