Vietnamdefence.com

 

Hé lộ bí mật máy bay ném bom chiến lược B-21

VietnamDefence - Mỹ quyết định hé lộ bí mật dự án máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới.

Hình ảnh máy bay ném bom mới do Northrop Grumman công bố (Northrop Grumman)

Thực ra, tạm thời các chi tiết của dự án máy bay ném bom chiến lược tương lai LRS-B sẽ chỉ được tiết lộ đôi chút, Phó Cục trưởng Kế hoạch chiến lược của Không quân Mỹ, Tướng Mikes Holmes cho biết.
 
Thông tin mật sẽ được công bố vào đầu tháng 3/2016. Lý do cho quyết định này là việc nối lại công việc của dự án LRS-B vốn bị tạm ngưng vào tháng 11/2015. Nhiều khả năng điều thúc đẩy Lầu Năm góc tiết lộ bí mật là việc dự án mới sẽ được tienens hành theo các hướng hoàn toàn khác và các thông tin cũ đơn giản là không còn giá trị chiến lược gì nữa vì thế giữ chúng trong vòng bí mật là vô ích, nhưng lại có kiếm thêm điểm trong con mắt công luận và đồng minh khi một lần nữa thể hiện tính cởi mở.

Đầu tháng 11/2015, công việc của dự án LRS-B đã bị tạm dừng vì Boeing và Lockheed Martin, những công ty then chốt tham gia dự án đã phản đối tiến trình nghiên cứu và không hài lòng với kết quả phát triển. Ba tháng sau, Tổng cục kiểm tra-ngân sách Mỹ đã bác bỏ sự phản đối và cho phép Northrop Grumman tiếp tục công việc của dự án. Có lẽ, chính những vụ bê bối song hành với quá trình nghiên cứu chế tạo máy bay ném bom mới đã thúc đẩy Bộ Quốc phòng Mỹ hé mở màn bí mật về dự án LRS-B.
 
Đến nay, giới quân sự Mỹ vẫn cố hạn chế công bố thông tin về máy bay ném bom mới. Ký hiệu quân sự dành cho LRS-B hiện vẫn chưa được xác định. Ngay cả kích thước chính xác của máy bay mới cũng không được tiết lộ mà chỉ biết rằng, nó sẽ được chế tạo theo sơ đồ cánh bay và sau một số năm thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu, máy bay sẽ có các hệ thống, phần mềm bảo đảm thực hiện các cuộc tiến công hạt nhân. Cho đến lúc đó, máy bay sẽ không được chứng nhận để mang phóng vũ khí chiến lược.

Việc thiết kế sơ bộ LRS-B đã được một số công ty Mỹ tiến hành từ năm 2010, nhưng hướng nghiên cứu chính của dự án do Northrop Grumman đảm nhiệm sau khi thắng thầu. Công ty này có nhiều kinh nghiệm hút tiền ngân sách trong lĩnh vực chế tạo máy bay quân sự ví dụ như con đẻ của họ là máy bay ném bom chiến lược B-2, loại máy bay đắt nhất thế giới so với các máy bay cùng loại. B-2 có đơn giá 1,2 tỷ USD/chiếc.

Ngày 26.2.2016, tại Hội thảo Chiến tranh đường không (Air Warfare Symposium) thường niên của Hiệp hội Không quân Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James đã lần đầu tiên tiết lộ hình ảnh của máy bay ném bom chiến lược tuyệt mật tương lai.


Bà Deborah James cho biết, máy bay mới sẽ có tên B-21 mặc dù trước đó người ta cho rằng, nó sẽ có tên là B-3.

Máy bay ném bom chiến lược mới do Mỹ phát triển trong khuôn khổ dự án LRS-B (Long Range Strike Bomber) để thay thế các máy bay B-52, B-1B và sẽ hoạt động trong biên chế cùng với các máy bay B-2 hiện có.


Mùa thu năm 2015, hãng Northrop Grumman đã nhận được hợp đồng phát triển LRS-B. Giá trị giai đoạn đầu của hợp đồng là 21,4 tỷ USD bao gồm việc phát triển hoàn chỉnh máy bay ném bom, chuẩn bị công nghệ cho việc sản xuất và cung cấp 21 máy bay, bao gồm 4 mẫu chế thử để thử nghiệm.

Không quân Mỹ dự định mua sắm 80-100 máy bay với đơn giá 564 triệu USD theo thời giá hiện tại.

Nguồn: politpuzzle, 19.2, Lenta, 26.2.2016.

Print Print E-mail Print