Vietnamdefence.com

 

Iran chuẩn bị sắm Su-30, nhưng từ chối T-90

VietnamDefence - Iran đang xem xét phương án sử dụng tiêm kích Nga Su-30 trong Không quân Iran, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, ông Hossein Dehghan thông báo.

Su-30SM ở căn cứ Hmeimim, Latakia, Syria
“Cần chú ý với đủ sự nghiêm túc đến Không quân của đất nước và đến các tiêm kích. Các máy bay được các chuyên gia ở Bộ Tổng tham mưu nói đến - đó là Sukhoi của Nga. Chúng tôi đề nghị mua máy bay này và đang tiến về hướng ký kết hợp đồng. Chúng tôi cũng nói rằng, chúng tôi cần hợp tác và tham gia vào việc sản xuất máy bay”, ông Hossein Dehghan nói.

Hôm 10/2/2016, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan cũng cho hay, lô đầu tiên của các hệ thống tên lửa phòng không S-300 sẽ được Nga bàn giao trong quý I năm 2016. Cùng ngày, Tư lệnh Bộ đội Phòng không-không quân Belarus, Thiếu tướng Oleg Dvigalev đã thông báo ý định mua Su-30 của Nga vào cuối năm 2020.

Ngày 3/2/2016, Phó Tổng giám đốc hãng Uralvagonzavod Aleksei Zharich tuyên bố sẵn sàng tổ chức sản xuất xe tăng T-90 theo giấy phép tại Iran một khi những hạn chế về hợp tác kỹ thuật quân sự với Iran được gỡ bỏ. Trước đó, có tin Iran muốn mua T-90, nhưng ngay sau đó, giới chức quân sự Iran khẳng định, việc mua T-90 đã bị rút khỏi chương trình nghị sự và Iran sẽ tổ chức sản xuất xe tăng nội địa mới.

Ngày 12/10/2015, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay, các tiêm kích Su-30 được biên chế cho lực lượng Không quân-vũ trụ Nga triển khai trên lãnh thổ Syria.

Ngày 5/11/2015, Tổng giám đốc Rosoboronoexport Anatoly Isaikin nói rằng, việc sử dụng thành công vũ khí Nga trong tác chiến thực tế, chẳng hạn ở Syria, là sự quảng cáo tốt. Cùng ngày, ông Isaikin cho biết, Syria và gần như tất cả các nước Cận Đông được cung cấp vũ khí Nga đều trả tiền đầy đủ và đúng hạn theo các hợp đồng.

Nguồn: vz, 10.2.2016.

Print Print E-mail Print