Vietnamdefence.com

 

Mỹ ưu tiên phát triển máy bay ném bom chiến lược mới

VietnamDefence - Túng tiền, Mỹ đưa ra triết lý "ngon, bổ, rẻ" cho chương trình phát triển máy bay ném bom chiến lược tàng hình thế hệ mới NGB.

Máy bay NGB theo hình dung của Boeing (boeing.com)
Tư lệnh Không quân Mỹ (USAF), tướng Norton Schwartz tuyên bố “Không quân và công nghiệp hàng không phải phát triển một thiết kế máy bay có thể chế tạo với số lượng lớn và sẵn sàng để đưa vào trang bị vào giữa những năm 2020, Reuters đưa tin ngày 9.2.12.

Tướng Schwartz cũng nói rằng, USAF phải tránh lặp lại kinh nghiệm với máy bay ném bom В-2 của Northrop Grumman Corp, một máy bay quá đắt (giá khoảng 2 tỷ USD/chiếc) và chỉ được sản xuất với số lượng 21 chiếc thay vì 131 như dự định.

Các công ty Northrop, Boeing và Lockheed Martin đam tham gia cuộc thi thiết kế máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới theo chương trình NGB (Next Generation Bomber).

Chương trình này là một trong số ít những ưu tiên đang được cấp kinh phí trong điều kiện cắt giảm 487 tỷ USD chi phí quốc phòng trong 10 năm tới.

Tướng Schwartz nói rằng, “chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để máy bay mới không có giá quá đắt và quá phức tạp về kỹ thuật”, và cho biết, máy bay ném bom mới phải phối hợp hoạt động với các máy bay trinh sát, các phương tiện tác chiến điện tử và các sensor bố trí ở các môi trường khác nhau. Ông cùng cho biết, trong quá trình sử dụng, máy bay mới có thể được nâng cấp.

Chuyên gia hàng không Rebecca Grant đã công bố báo cáo mới, trong đó có nói rằng, Lầu Năm góc đã có “những thay đổi lớn” trong các yêu cầu của họ đối với máy bay ném bom tàng hình mới sau mấy năm thảo luận về việc xây dựng tiềm lực “vũ khí tấn công tầm xa” vốn có thể bao gồm tên lửa hành trình, tên lửa đường đạn xuyên lục địa và máy bay không người lái tiến công. Theo chuyên gia này, kể cả trong điều kiện hạn chế ngân sách, công nghiệp hàng không Mỹ vẫn có thể chế tạo máy bay ném bom chiến lược siêu âm với giá chấp nhận được.

Các chuyên gia đang kêu gọi sản xuất cho USAF 200 máy bay ném bom mới mà đơn giá bị Lầu Năm góc hạn chế ở mức 200 triệu USD. Chi phí mua sắm các máy bay ném bom mới có thể tương đương chương trình mua sắm các máy bay tiếp dầu mới chế tạo dựa trên máy bay thương mại Boeing-767 (trị giá 35 tỷ USD) và sẽ rẻ hơn đáng kể chi phí phát triển tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đường đạn thế hệ mới.
  • Nguồn: Reuters, MP, 14.2.2012.

Print Print E-mail Print