Vietnamdefence.com

 

Nga muốn tiếp tục phát triển máy bay tuyệt mật A-90

VietnamDefence - Tư lệnh Không quân Nga đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nối lại dự án Yastreb (Chim ưng) chế tạo máy bay trinh sát và tác chiến điện tử А-90.

Il-76
Dự án này đã bị đình chỉ gần 1 năm trước do nhà thầu bị chậm tiến độ phát triển một số bộ phận của máy bay mới. Nay thì giới quân sự Nga cho rằng, đa số các khiếm khuyết đã được khắc phục.

Nền tảng cho А-90 là hệ thống trinh sát và chế áp vô tuyến điện tử Diskomfort do Tập đoàn Sozvezdyie ở Voronezh phát triển.

Theo nguồn tin tại Bộ Tư lệnh Không quân Nga, việc thử nghiệm hệ thống mới đã diễn ra vào tháng 6/2012 và kết quả thử nghiệm đã làm hài lòng giới quân sự. Sau khi hủy bỏ dự án, việc tài trợ cho nghiên cứu hoàn toàn do nhà thầu tự bỏ ra.

Dự án Yastreb bắt đầu vào năm 2007 và dự kiến hoàn thành phát triển máy bay vào cuối năm 2010. Nhưng Sozvezdyie đã chậm tiến độ bàn giao Diskomfort. Ngoài ra, các nhà thiết kế lẽ ra đã phải nhận được 2 máy bay vận tải quân sự Il-76 để lắp đặt thiết bị mới lên đó. Việc thử nghiệm dự định tiến hành vào năm 2010-2011, nhưng phải đến tháng 1/2012, Không quân Nga mới bàn giao các máy bay này.

А-90 được chế tạo để thay thế các máy bay gây nhiễu vô tuyến điện tử lạc hậu An-12PPS, dùng cho các nhiệm vụ gây nhiễu vô tuyến điện tử, phát hiện ở cấp chiến thuật và chiến dịch-chiến thuật các hệ thống chỉ huy và truyền tin của đối phương và các nguồn vô tuyến điện tử khác.  Hệ thống Diskomfort sử dụng các công nghệ bí mật anten mạng radar thế năng cao và các bộ khuếch đại siêu cao tần. Do nhiều chậm trễ, đầu năm 2012, Bộ trưởng Quốc phòng Nga lúc đó Anatoly Serdyukov theo đề nghị của Tư lệnh Không quân Nga lúc đó là Aleksandr Zelin đã cắt kinh phí cho dự án.

Nếu tân Bộ trưởng Shoigu chấp nhận nối lại dự án, Không quân Nga có thể làm lại các văn bản về công tác thiết kế-thử nghiệm, đặt ra những yêu cầu mới đối với А-90. Không loại trừ, mật danh dự án cũng sẽ bị thay đổi.

Nguồn tin trong công nghiệp quốc phòng Nga nói rằng, công việc phát triển А-90 sẽ tiếp tục trong năm 2013, kể cả khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga không đồng ý. 

Giám đốc Viện Đánh giá chiến lược (ISO) Aleksandr Konovalov nói rằng, chiến trường hiện đại trước hết là chiến trường thông tin. Để chiến thắng, cần phải chế áp các hệ thống thông tin của đối phương.

Ông Konovalov cho rằng, nếu xếp sắp các ưu tiên, quân đội Nga trước hết cần các hệ thống truyền tin và trao đổi dữ liệu, vũ khí chính xác cao và các hệ thống tác chiến điện tử để không cho đối phương sử dụng vũ khí chính xác cao chống lại quân mình. Cuộc chiến với Gruzia đã cho thấy rằng, Không quân Nga không quá cần máy bay thế hệ 5 như các phương tiện tác chiến điện tử.

Nguồn: VPK, Izvestia, 14.2.2013.

Print Print E-mail Print