Vietnamdefence.com

 

Quân đội Nga huấn luyện chỉ huy tác chiến online

VietnamDefence - Trước cuối năm 2013, Bộ Quốc phòng Nga sẽ nhận được hệ thống máy tính đầu tiên cho phép các chỉ huy, bộ chỉ huy và các đơn vị chỉ huy trận đánh từ xa ở thời gian thực, một nguồn tin ở Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hệ thống máy tính trang bị cho lữ đoàn đầu tiên trị giá 4,5 tỷ rúp sẽ được trang bị cho Trung tâm huấn luyện chuyên gia về các hệ thống tự động hóa chỉ huy (ASU). Trung tâm đã được triển khai vào tháng 11/2012 tại căn cứ của Lữ đoàn 1 chỉ huy thuộc Quân khu miền tây ở làng Kalininets, ngoại ô Moskva.

Sau đó, các hệ thống máy tính mới sẽ được trang bị cho tất cả 11 chi nhánh của Trung tâm Huấn luyện-khoa học quân sự (VUNTs) của Lục quân Nga. Dự án này có thể trị giá gần 10 tỷ rúp.

Từ năm 2015, các hệ thống máy tính sẽ được trang bị cho các lữ đoàn hỗn hợp của Lục quân Nga. “

Trung tâm huấn luyện ở ngoại ô Moskva sẽ là cái nôi đào tạo cho các cán bộ những phương pháp tiến hành trận chiến đấu trên bộ hiện đại. Sau vài tháng, hệ thống của chúng tôi sẽ được ủy ban của bên đặt hàng thử nghiệm lại. Tôi nghĩ rằng, mọi chuyện sẽ ổn và ASU sẽ không trục trặc trong bất kỳ điều kiện thời tiết và khí hậu nào”, một quan chức của tập đoàn Sozvezdyye, nhà thiết kế hệ thống máy tính chỉ huy nói.

Hệ thống ASU mới là một tổ hợp gồm một máy tính chủ Baget (do Nga sản xuất, sử dụng các vi mạch nhập khẩu), cũng như các máy tính bảng được kết nối với nhau qua các kênh vô tuyến điện dải sóng ngắn và siêu cao tần. Bố trí và di chuyển của các binh sĩ và trang bị kỹ thuật được hiển thị trên bản đồ điện tử mà tất cả các thiết bị kết nối đều nhìn thấy.

Trước đó, có tin các hệ thống ASU của Sozvezdyye đã được sử dụng thử vào mùa thu năm 2012 trong cuộc tập trận Kavkaz-2012. Tuy vậy, giới quân sự Nga vẫn chưa hài lòng với hệ thống: ASU đã không thể liên kết các phân hệ của Bộ đội Đổ bộ đường không và Bộ đội phòng không, các màn hình liên tục trục trặc, các nhân viên vận hành phải nạp dữ liệu bằng tay, còn các bộ chỉ huy và các chỉ huy phải gọi nhau bằng điện thoại.

Những người phê phán hệ thống máy tính chỉ huy quân đội cũng nêu ra rằng, Bộ Quốc phòng cần có một hệ thống chỉ huy thống nhất cho các quân chủng và binh chủng khác nhau. Theo chuyên gia độc lập Dmitri Kandaurov, cần ứng dụng các hệ thống ASU cho các đơn vị thường trực, chứ không phải các trung tâm huấn luyện.

Hệ thống chỉ huy Zarya-25 do Viện Nghiên cứu Kinh tế và các hệ thống điều khiển phát triển  đã được xem xét như một phương án thay thế cho ASU của Sozvezdyye. Tuy nhiên, Zarya vẫn ở giai đoạn sẵn sàng sơ khai và phải đến năm 2015 mới được đưa vào sử dụng thử.

Hơn nữa, theo đại diện của Sozvezdyye, trong cuộc tập trận Kavkaz-2012, phần lớn sai sót xảy ra do lỗi của binh sĩ, chứ không phải của máy tính. Ý tưởng ứng dụng hệ thống ASU mới được Phó Thủ tướng Dmitri Rogozin, người phụ trách công nghiệp quốc phòng Nga, ủng hộ. Hệ thống ASU của Nga cũng được Ấn Độ quan tâm.

Nguồn: Izvestia, Lenta, 15.2.2013.

Print Print E-mail Print