Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển đầu đạn hạt nhân mới

VietnamDefence - Mỹ đã quyết định nới lỏng hạn chế sử dụng vũ khí hạt nhân và phát triển một đầu đạn hạt nhân mới.


US AIR FORCE / Reuters
Đó là những biện pháp mà Washington dự định thực hiện để kiềm chế Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Cận Đông, The Guardian đưa tin.

Theo giải thích của cựu trợ lý đặc biệt của Barack Obama về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân Jon Wolfsthal, Lầu Năm góc đang dựa vào học thuyết hạt nhân mới mà ông soạn thảo. Theo văn kiện này, các đầu đạn sẽ được trang bị cho các tên lửa cải tiến Trident D5 phóng từ tàu ngầm.

Học thuyết mở rộng cơ hội để Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân. Chẳng hạn, điều đó có thể là sự đáp trả đối với một cuộc tấn công phi hạt nhân dẫn đến thương vong hàng loạt hoặc tiêu diệt các mục tiêu hạ tầng quan trọng. Dự kiến, văn kiện này sẽ được công bố vào cuối tháng 1/2018.

“Đó là ngôn ngữ khá tốt, ôn hòa, nhưng mạnh mẽ để cho người ta hiểu rằng, bất kỳ mưu toan nào của Nga hay Bắc Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ dẫn đến vô số hậu quả đối với họ”, ông Wolfthal nói.

Những người ủng hộ kiểm soát vũ khí đã bày tỏ lo ngại về quyết định này của Mỹ. Họ cho rằng, điều đó sẽ làm cho chiến tranh hạt nhân dễ xảy ra hơn, nhất là với tính cách không ổn định của Tổng thống Donald Trump.

Tháng 11/2017, có tin Mỹ dự chi gần 1.200 tỷ USD để hiện đại hóa và duy trì vũ khí hạt nhân cho đến năm 2046, cao hơn 20% so với dự định trước đó.

Nguồn: Lenta, 10.1.2018.

Print Print E-mail Print