Vietnamdefence.com

 

Mỹ đồng ý bán tên lửa hành trình JASSM cho Ba Lan

VietnamDefence - Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận bán cho Ba Lan tên lửa hành trình AGM-158 JASSM tấn công mặt đất tầm bắn 370 km.


Đồng thời, họ cũng bật đèn xanh cho việc hiện đại hóa các máy bay tiêm kích F-16 trong quân đội Ba Lan, chúng cũng sẽ là phương tiện mang AGM-158. Ba Lan sẽ tốn 500 triệu USD để mua tên lửa và nâng cấp máy bay. Giới báo chí đánh giá đây không đơn thuần là sự chấp thuận một hợp đồng mua bán, mà là một quyết định chiến lược.

Ba Lan dự định mua của Mỹ 40 AGM-158A JASSM, 2 AGM-158A với hệ thống thiết bị thử nghiệm và hệ thống ngừng bay và 2 tên lửa rỗng cùng loại. Ngoài ra, Ba Lan dự định nâng cấp các tiêm kích F-16C/D Block 52 để có thể mang AGM-158A.

Không quân Ba Lan hiện có 36 F-16C và 12 máy bay huấn luyện chiến đấu F-16D. Đầu năm 2014, có tin Ba Lan định mua 64 tiêm kích thế hệ 5 mà nhiều khả năng là F-35 Lightning II.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, thông tin về khả năng bán JASSM đã được chuyển cho Quốc hội Mỹ. Ba Lan sẽ sử dụng tiềm năng quân sự được cải thiện để kiềm chế các mối đe dọa đối với khu vực và tăng cường khả năng quốc phòng.

JASSM do công ty Lokheed Martin phát triển, dùng để tiêu diệt các mục tiêu quan trọng, kiên cố cố định và di động bất kể ngày đêm và trong mọi thời tiết. Bộ Quốc phòng đã gửi yêu cầu mua JASSM từ năm 2012 trong khuôn khổ kế hoạch hiện đại hóa quân đội trong 10 năm tới. Các tên lửa này sẽ cho phép tiêu diệt các mục tiêu mặt đất ở cự ly 370 km. Nhưng đến gần đây, chính quyền và Quốc hội Mỹ vẫn chưa có kết luận cần thiết để ký các hợp đồng có tính chiến lược này.

Theo Dziennik Zbrojny năm 2012, quyết định này có ý nghĩa như phong thử biểu đo lường vị thế của Ba Lan trong hệ thống an ninh châu Âu của Mỹ. Theo thông tin không chính thức, Ba Lan dự định mua 200 tên lửa này. Còn theo các nguồn tin khác, tạm thời, Ba Lan sẽ mua 40 tên lửa.

Tuy nhiên, ngay cả khi thương vụ được thực hiện trong thời gian tới, Ba Lan sẽ không thể nhanh chóng nhận được tên lửa này vào trang bị cho quân đội Ba Lan. Việc sản xuất tên lửa kéo dài không dưới 18 tháng, ngoài ra, còn phải nâng cấp máy bay, huấn luyện phi công và xây dựng quy trình sử dụng vũ khí này.

Nguồn: RG, Lenta, 22.9.2014.

Print Print E-mail Print