Vietnamdefence.com

 

Belarus chuyển giao Buk-MB cho Azerbaijan

VietnamDefence - Quân đội Azerbaijan đã nhận được tiểu đoàn tên lửa phòng không tầm trung tăng tầm Buk-MB thứ hai từ Belarus.

Hai tiểu đoàn này hiện đã có mặt tại Azerbaijan. Mỗi tiểu đoàn gồm 6 bệ phóng tự hành (xe hỏa lực) 9А310MB, 3 xe bệ phóng/tiếp đạn 9A39MB, các tên lửa phòng không 9M38M1 và 9M317, 1 đài radar nhìn vòng, 3 tọa độ, cơ động 80K6М lắp trên khung gầm xe MZKT Volat, đài điều khiển 9S470MB, cũng như các trang thiết bị bổ trợ.

Tiểu đoàn Buk-MB đầu tiên xuất hiện tại cuộc duyệt binh nhân Ngày Lực lượng vũ trang Azerbaijan vào cuối tháng 6/2013.

Viện thiết kế TSP (Belarus) nâng cấp Buk lên chuẩn Buk-MB theo hợp đồng với Azarbaijan vào năm 2010.

Buk-MB là biến thể hiện đại hóa sâu của mẫu cơ sở Buk sau khi sửa chữa và thay thế hoàn toàn các bộ phận và phân hệ lạc hậu. Tất cả các thiết bị máy móc cũ đã được thay bằng linh kiện điện tử hiện đại sản xuất tại Belarus.

Hệ thống Buk-MB có khả năng bắn 2 loại tên lửa 1 tầng nhiên liệu rắn do Nga phát triển. Tên lửa 9M38M1 có tốc độ 850 m/s, tầm bắn 35 km, trần tiêu diệt mục tiêu 22,5 km, xác suất diệt mục tiêu 0,71. Tên lửa 9M317 có tốc độ 1.230 m/s, tầm bắn 42 km, độ cao diệt mục tiêu 25 km và độ chính xác 0,78.

Theo hãng nâng cấp, Buk-MB sử dụng hơn 100 thiết bị và phân hệ mới, đây cũng là các bộ phận chủ chốt của hệ thống cải tiến. Hệ thống được lắp các vị trí công tác tự động hóa hiện đại với các màn hình tinh thể lỏng cỡ lớn.

Việc ứng dụng công nghệ xử lý tín hiệu số đã tự động hóa hoàn toàn được khâu chẩn đoán hỏng hóc đối với tất cả các thiết bị máy móc. Mỗi xe hỏa lực có thể hoạt động trong đội hình tiểu đoàn, hoặc độc lập. Do mỗi bệ phóng cũng là một đơn vị hỏa lực độc lập, nên tiểu đoàn Buk-MB cho phép bắn đồng thời đến 6 mục tiêu bay từ mọi hướng.

Buk-MB được thiết kế trước hết dành cho các nước eo hẹp về tài chính, không đủ khả năng mua các hệ thống phòng không đắt tiền của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Kazakhstan và một số nước  châu Phi, Mỹ Latinh và Cận Đông đang tỏ ra muốn mua Buk-MB. Nhiều nước, trước hết là ở châu Phi, không có điều kiện mua cả tiểu đoàn Buk ở cấu hình tiêu chuẩn. Nhờ có cấu trúc module, Belarus có thể chào bán choc ác nước này cấu hình rút gọn với 4 xe hỏa lực.


Nguồn: Jane’s,15.9, MP, Armstrade, 17.92014.

Print Print E-mail Print