Vietnamdefence.com

 

Cháy nhà hôi của: Belarus thu gom công nghệ tên lửa Ukraine

VietnamDefence - Công nghiệp quốc phòng Ukraine sắp đến hồi cáo chung.

Chính phủ Ukraine không thể chứng minh làm sao các xí nghiệp quốc phòng Ukraine có thể sống sót khi thiếu nước Nga, mọi thứ đang đi đến sụp đổ.

Các đơn hàng mới không có, các đơn hàng đã hoàn thành thì không được thanh toán, nhân dân không biết tiếp theo phải làm gì và sống bằng cách nào.

Châu Âu mà người Ukraine hết lòng trông mong thì có mà nhổ toẹt vào những xe tăng, máy bay, tàu chiến và tất cả những gì còn lại của Ukraine, họ có thừa những cái đó của mình.

Còn khi nhìn thấy những máy cái và trình độ sản xuất mà họ nói là của thế kỷ XIX, họ rất ngạc nhiên là Ukraine có thể sản xuất vũ khí hiện đại. Điều chủ yếu nhất đối với họ là rút ruột những công nghệ mà họ không có, đặc biệt là nếu như chúng đã được sử dụng trong vũ khí trang bị bán sang Nga. Tiếp đó là vấn đề mang tính kỹ thuật: hủy hoại, làm tan vỡ, phá sản tùy ý, mà tốt nhất là quét sạch khỏi mặt đất để không thể nào khôi phục. Thật đáng buồn, nhưng tất cả đang đi đến chỗ đó. Thà bán tất cả các xí nghiệp cho người Nga vì ít ra như thế cũng còn thu được ít tiền an ủi.

Nhưng điều thú vị nhất là khác với phương Tây, người Belarus đã để mắt đến công nghiệp quốc phòng Ukraine. Cuối tháng 9, dự kiến sẽ có một phái đoàn 22 người từ Belarus đến Ukraine. Họ dự định thăm các xí nghiệp quốc phòng ở Kiev, Lvov, Dnepropetrovsk, Chernigov. Người Belarus trước hết quan tâm đến các nhà máy và tổ chức (viện thiết kế, viện nghiên cứu) có liên quan đến sản xuất tên lửa hay các linh kiện tên lửa (đầu tự dẫn, động cơ tên lửa, hệ thống điều khiển).

Một đại diện Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Belarus đã đến Ukraine và trình bày phạm vi các mối quan tâm của họ. Mục đích chính của chuyến thăm của phái đoàn Belarus là học hỏi kinh nghiệm và công nghệ sản xuất, trước hết là sản xuất tên lửa phòng không có điều khiển và tên lửa hành trình và các linh kiện của chúng, cũng như tên lửa chiến dịch-chiến thuật. Chắc chắn họ sẽ tìm cách thu hút các chuyên gia Ukraine sang Bealrus để xây dựng cơ sở sản xuất ở đó.

Người Belarus quả nhiên là nhạy bén khi hiểu ngay là công nghệ quốc phòng Ukraine sắp hết đời nên đã quyết định chớp cơ hội thu lợi cho mình. Chỉ có điều không rõ là họ tự nghĩ ra hay nước Nga mách nước.

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi không lâu nưa, Tổng thống Belarus Lukashenko sẽ nói với Tổng thống Nga Putin rằng, ông ấy hoàn toàn sẵn sàng thay thế Ukraine trong các vấn đề cung cấp vũ khí cho quân đội Nga.


Nguồn: newsland, 17.9.2014.

Print Print E-mail Print