Vietnamdefence.com

 

Australia mua tàu ngầm Nhật

VietnamDefence - Chính phủ Australia đang ngả về hướng mua các tàu ngầm lớp Sōryū của Nhật Bản do các hãng đóng tàu Nhật đóng.

Tàu ngầm điện-diesel Hakuryū lớp Sōryū (Mitsubishi Heavy Industries)
Các tàu mới sẽ thay thế 6 tàu ngầm lạc hậu lớp Collins của Australia. Hợp đồng dự định ký trong khuôn khổ dự án SEA 1000 mà trước đây dự định đóng tàu ngầm tại Australia.

Theo lời Thủ tướng Australia Tony Abbot, quyết định mua tàu ngầm thay thế các tàu lớp Collins sẽ được đưa ra căn cứ vào giá cả, tính năng kỹ thuật và tình hình chính trị khu vực. Tuy nhiên, phe đối lập nước này đã tuyên bố, nếu họ lên nắm quyền vào năm 2016, hợp đồng mua tàu ngầm Nhật sẽ bị hủy bỏ. Hiện nay, Australia đang xem xét khả năng mua từ 8-10 tàu ngầm lớp Sōryū.

Theo các thông tin không chính thức, trị giá 10 tàu ngầm Nhật sẽ là gần 20 tỷ AUD (18,3 tỷ USD), tức là ít hơn 16 tỷ USD so với số tiền ban đầu Australia dự định chi để đóng tàu ngầm.

Ở phương án ban đầu, dự án SEA 1000 trù tính mua sắm và phát triển các công nghệ mà các hãng Australia có thể sử dụng để đóng tàu ngầm tại Australia.

Tháng 4/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Jonston tuyên bố rằng, các tàu ngầm lớp Sōryū của Nhật đáp ứng đầy đủ nhất các yêu cầu của quân đội nước này. Công nghiệp Australia quan tâm nhất đến việc nhận được các công nghệ của Nhật Bản.

Tháng 7/2014, có tin Australia và Nhật Bản đã ký hiệp định hợp tác kỹ thuật quân sự mở rộng, trong khuôn khổ của nó, hai bên sẽ có thể trao đổi công nghệ quân sự. Trước hết đó là hợp tác phát triển tàu ngầm, nhất là hệ thống động cơ và truyền động.

Australia đã tính sử dụng các công nghệ nhận được cho dự án SEA 1000 chế tạo tàu ngầm mới. Việc đóng các tàu ngầm mới theo dự án SEA 1000 đã được kiến bắt đầu vào năm 2017, tàu đầu tiên nhận vào trang bị vào năm 2025. Đồng thời, Australia cũng không dự định tăng hạn sử dụng các tàu ngầm lớp Collins vốn sẽ hết hạn vào năm 2024-2031.

Tàu ngầm lớp Sōryū có lượng giãn nước 4.200 tấn, chiều dài 84 m và chiều rộng 9,1 m. Tàu được trang bị hệ thống động cơ điện-diesel Kawasaki 12V 25/25 SB và động cơ Stirling Kawasaki Kockums V4-275R do Thụy Điển và Nhật hợp tác phát triển. Sōryū có tốc độ đến 20 hải lý/h, cự ly hành trình 6.100 hải lý.

Trong khi đó, công ty ThyssenKrupp Marine Systems của Đức đã chào hàng cung cấp cho Australia 12 tàu ngầm lớp Type 216. Theo thông tin chưa được xác nhận, trong hồ sơ chào thầu có nói giá bán các tàu ngầm cho Australia có thể chỉ là 20 tỷ USD, thậm chí chưa đến. Tuy nhiên, đến nay chưa có tàu ngầm nào được đóng theo thiết kế này nên quân đội Australia chắc sẽ không đồng ý mua loại tàu ngầm này.

Ngoài ThyssenKrupp Marine Systems, còn có công ty Saab (Thụy Điển) cũng tuyên bố ý định chào bán tàu ngầm cho Australia. Nhưng chưa rõ, Saab chào hàng loại tàu ngầm nào với Australia.

Nguồn: Jane’s Lenta, 15.9.2014.

Print Print E-mail Print