Vietnamdefence.com

 

Mỹ đánh tiếng bán F-16C/D cho Đài Loan

VietnamDefence - Mỹ để lộ ý định cho Đài Loan về khả năng bán tiêm kích F-16C/D Fighting Phalcon sau khi Đài Bắc chứng minh được “nhu cầu có cơ sở” đối với các máy bay này.

F-16 của Đài Loan

Theo Jane’s Defence Industries, những thay đổi trong lập trường của Mỹ về vấn đề này được phản ánh trong lá thư ngày 27/4 của Trợ lý Tổng thống Mỹ và Giám đốc Vụ về các vấn đề luật pháp Robert Nabors gửi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn, trong đó thông báo rằng, chính quyền “sẽ nghiêm túc xem xét” vấn đề liên quan đến “mối đe dọa quân sự gia tăng đối với Đài Loan”.

Để đối phó với sức mạnh quân sự gia tăng của Trung Quốc, từ năm 2006, Đài Loan đã muốn  mua từ Mỹ 66 tiêm kích mới F-16C/D trị giá 5,85 tỷ USD, trang bị radar và vũ khí hiện đại hơn các F-16A/B hiện có.

Sau đó, Đài Loan 3 lần đưa ra yêu cầu tương tự cho đến năm 2011. Đến năm ngoái, Mỹ vẫn từ chối bán F-16 mới cho Đài Loan và hai bên chỉ thỏa thuận được việc nâng cấp 145 tiêm kích cũ F-16A/B đã cung cấp trước đó. Chương trình hiện đại hóa là một phần của gói vũ khí tổng trị giá 4,2 tỷ USD bán cho Đài Loan mà chính quyền Obama dự định thông qua.

Tháng 1/2010, Nhà Trắng đã thông qua việc bán 6,4 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan, trong đó có các hệ thống tên lửa phòng không Patriot, trực thăng Black Hawk, thiết bị và phụ tùng cho F-16A/B, song không bán tàu ngầm và tiêm kích mới.

Bước ngoặt thái độ rõ rệt từ phía chính quyền Obama là một thắng lợi của những chuyên gia vận động hành lang cho Đài Loan và John Cornyn, nhân vật hàng đầu trong chiến dịch kêu gọi Nhà Trắng thay đổi quyết định về việc cấm tạm thời bán F-16C/D cho Đài Loan. Năm ngoái, sau khi có tin Mỹ tạm thời cấm bán F-16C/D cho Đài Loan, ông John Cornyn đã lên án quyết định này và gọi nó là “sự đầu hàng trước Trung cộng”.

Khu vực bầu cử nơi John Cornyn được bầu làm thượng nghị sĩ bao gồm cả một cơ sở sản xuất F-16 của hãng Lockheed Martin ở Fort Worth.

Chính quyền Đài Loan đã lên tiếng hoan nghênh cam kết của Mỹ xem xét lại quyết định bán tiêm kích mới cho Đài Loan

  • Nguồn: The Sun Daily, MP, 28, 30.4.12, Armstrade, 2.5.12.

Print Print E-mail Print