Vietnamdefence.com

 

Nhật Bản đặt hàng 4 F-35 đầu tiên

VietnamDefence - Nhật Bản đã đặt hàng Mỹ cung cấp 4 tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35A Lightning II đầu tiên.

Đơn hàng của Nhật cũng có điều khoản phụ về khả năng đặt mua thêm 38 F-35.  Cục Hợp tác quân sự  DSCA của Lầu Năm góc đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về hợp đồng dự kiến có trị giá khoảng 10 tỷ USD này.

Thời hạn ký hợp đồng và cung cấp máy bay chưa được thông báo.

Ngoài các máy bay đều lắp động cơ Pratt & Whitney F135, Nhật còn mua thêm 5 động cơ dự phòng cùng loại. Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng yêu cầu cung cấp các hệ thống tác chiến điện tử, khí tài thông tin và đạo hàng, các hệ thống điều khiển, nhận dạng địch-ta, các khí tài phòng vệ, cũng như các thiết bị cho phép máy bay sử dụng vũ khí. Mỹ cũng sẽ phải cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho các máy bay và đào tạo phi công.

Theo đánh giá của DSCA, Nhật Bản là một trong những đấu thủ chính trị và kinh tế thế lực nhất ở Đông Á-Thái Bình Dương và đồng minh chủ chốt của Mỹ, giúp bảo đảm ổn định trong khu vực. Việc cung cấp F-35 hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ ký năm 1960. Hiệp ước này cho phép quân đội Mỹ hiện diện ở Nhật Bản và xác định các điều kiện hợp tác kỹ thuật quân sự song phương.

DSCA cũng cho biết, việc cung cấp F-35 cho Nhật Bản để thay thế các máy bay lạc hậu F-4EJ Kai Phantom sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực. Hợp đồng này chỉ có thể ký kết sau khi các điều kiện hợp đồng được Quốc hội Mỹ phê chuẩn. Việc cung cấp máy bay sẽ được thực hiện theo kênh bán hàng quân sự cho nước ngoài FMS của DSCA.

Cuối tháng 12/2011, chính phủ Nhật tuyên bố F-35 thắng trong cuộc thầu cung cấp 42 tiêm kích mới. Dự cuộc thầu này còn có các loại máy bay F/A-18 Super Hornet và Typhoon. Khi kết thúc cuộc thầu, Nhật thông báo việc mua trực tiếp các máy bay sẽ tốn 4 tỷ USD. Nếu hợp đồng mua F-35 được ký trong năm 2012 thì Nhật Bản sẽ nhận được các máy bay đầu tiên vào năm 2016.
  • Nguồn: Lenta, 2.5.12.

Print Print E-mail Print