Vietnamdefence.com

 

Mỹ chế tạo UAV vận tải

VietnamDefence - Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ dự định đặt hàng phát triển họ máy bay không người lái (UAV) vận tải dùng để vận chuyển đạn dược cho binh sĩ trên chiến trường, hàng hóa đến các căn cứ quân sự.

Hình ảnh giả định của UAV vận tải (DARPA)
Mục tiêu của chương trình là phát triển các hệ thống có thể làm giảm tải phần nào đối với binh sĩ.

Tùy thuộc vào nhiệm vụ được giao, binh sĩ đôi khi phải mang tải 30 kg trở lên. Đó là vũ khí, đạn dược, quân trang, quân dụng, các acquy bổ sung dùng cho các thiết bị điện tử mang theo, bản thân các thiết bị điện tử...

Giới quân sự Mỹ cho rằng, binh sĩ sẽ có thể san xẻ một phần tải mang theo cho các UAV vận tải. Chúng sẽ có thể vận chuyển đến 227 kg. Đó sẽ là các UAV hạng trung trong một họ gồm các UAV có trọng tải từ 22,7 cho đến 2.268 kg. Tất cả các UAV này đều sẽ có khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng.

Tùy theo kích thước và trọng tải, tầm bay của UAV sẽ là từ 20-100 km. Theo yêu cầu từ phía quân đội Mỹ, các UAV phải đơn giản trong điều khiển và bảo dưỡng. Danh sách cuối cùng các yêu cầu đối với các UAV tương lai hiện chưa được lập xong.

Trước đó công ty Lockheed Martin (Mỹ) đã phát triển robot 6 bánh SMSS dùng để chi viện cho các phân đội bộ binh nhẹ và đặc nhiệm trong tác chiến. Xe được dự kiến sử dụng trước hết để vận chuyển hàng, đạn dược và sơ tán thương binh.

Robot SMSS có 3 chế độ làm việc: (1) Robot do một người lính điều khiển bằng bàn điều khiển từ xa; (2) SMSS có khả năng tự đi theo một người lính trong phân đội; (3) Robot tự di chuyển từ điểm này sang điểm khác theo tọa độ GPS.

Nguồn:

Aviation Week, N+1, 22.5.2017.

Print Print E-mail Print