Vietnamdefence.com

 

MILEX-2017: Top 10 sản phẩm mới của Belarus

VietnamDefence - Triển lãm vũ khí quốc tế lần thứ 8 MILEX-2017 diễn ra ở Minsk, Bealrus từ ngày 20-22/5/2017 với sự tham gia của 150 công ty từ 7 nước trưng bày sản phẩm, đa số là từ Nga và Belarus.

Dưới đây là 10 sản phẩm mới thú vị nhất, xếp từ cao xuống thấp, của các nhà thiết kế Belarus.

1. Tên lửa mới dành cho pháo phản lực Polonez sẽ bay xa 500 km
 
Tên lửa mới dành cho Polinez sẽ bay tới tận Moskva và Varsava (Gennady Mozheiko, kp/by)
Bản thân Polonez không phải là mới vì đã được giới thiệu vào năm 2015. Hệ thống rocket phóng loạt này có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 200 km, sử dụng khung gầm 4 trục Astrolog do hãng MZKT của Bealarus sản xuất.

Tên lửa do Trung Quốc giúp. Còn mới đây được biết, các nhà khoa học Belarus được giao một nhiệm vụ khá tham vọng là phát triển tên lửa có thể bay xa 300 km và nay thì tên lửa này đã được giới thiệu với công chúng. Tên lửa được sản xuất tại Nhà máy Cơ điện chính xác ở quận Dzherzhinsk, Minsk. Tên lửa có chiều dài gần 8 m, trọng lượng 4 tấn, phần chiến đấu có đương lượng nổ 560 kg TNT.

- Về mặt chính thức, tên lửa này bay xa 280 km, nhưng khi nói chuyện riêng, các nhà thiết kế tiết lộ trên thực tế tầm bắn của nó là 500 km, - chuyên gia quân sự Aleksandr Alesin nói.- Các dấu hiệu gián tiếp nói lên điều đó – kích thước bản thân tên lửa và đường kính các loa phụt của nó. Nếu như thực sự như thế thì tên lửa mới là sản phẩm mới đứng đầu hiển nhiên của công nghiệp quốc phòng Belarus. Về thực chất, đây là vũ khí chiến lược ở châu Âu. Từ lãnh thổ Belarus, nó sẽ bay đến tới Moskva, Kiev, Varsava, Vilnius, Riga và Tallin. Tôi nghĩ rằng, ¾ các linh kiện trong tên lửa là do Belarus sản xuất, phần còn lại là của Trung Quốc. Dù sao thì đây hiển nhiên là sản phẩm mới tốt nhất ở triển lãm này. 

2. Robot chống tăng Bogomol khiến Viktor Lukashenko quan tâm
Robot chống tăng Bogomol đã khiến Viktor Lukashenko rất quan tâm (Gennady Mozheiko, kp/by)
Tại triển lãm, sản phẩm này khiến Viktor Lukashenko, trợ lý tổng thống về an ninh quốc gia quan tâm nhất.

Bogomil là một xe tăng nhỏ điều khiển từ xa. Trên xe lắp 4 tên lửa chống tăng có điều khiển. Chúng bắn xa 4 km, các mục tiêu được xác định tự động. “Lái xe” của Bogomol có thể ngồi cùng bàn điều khiển ở nơi được bảo vệ. Trên địa hình trống trải, cự ly liên lạc là 5 km, trong đô thị là 500 m. Hiện Bogomol mới chỉ có một bản.

- Chiến sự ở Syria đã cho thấy rằng, các hệ thống như thế thích hợp nhất cho hoạt động trong điều kiện xung đột quân sự hiện đại, - ông Alesin nhận xét.

Bộ dẫn động của Bogomil là loại hybrid (lai): động cơ diesel nạp điện cho các acquy, còn các động cơ điện thì làm quay xích xe.

- Động cơ diesel được sử dụng chỉ để đưa Bogomol đến địa điểm tác chiến. Sau đó, động cơ được tắt đi và Bogomol di chuyển trên trên địa hình bằng acquy. Ở chế độ này, nó gần như không bức xạ nhiệt nên khó phát hiện nó bằng khí tài ảnh nhiệt, - ông Alesin giải thích.

3. Máy bay không người lái Burevestnik bắn ra những máy bay không người lái cảm tử
Burevestnik bắn ra những UAV cảm tử nhỏ (Gennady Mozheiko, kp/by)
Một sản phẩm mới thú vị khác là hệ thống UAV trinh sát tiến công Burevestnik MB. UAV này có trọng lượng 250 kg có thể mang theo 80 kg tải trọng hữu ích.

- Điều đặc biệt là nó được trang bị các đạn tuần kích, nghĩa là tạm gọi là các quả bom không đơn giản là rơi xuống và nổ tung, mà trước hết chúng bay lượng trên không và chọn ra mục tiêu của mình, - ông Alesin nói. - Trong trường hợp của chúng ta, đó là 2 UAV nhỏ. Mỗi UAV này nặng 26 kg, được trang bị 1 camera, hệ thống dẫn vào mục tiêu và 10 kg thuốc nổ. Các UAV này không quay trở lại mà lao vào mục tiêu của mình và nổ tung. Thực chất, đây là các UAV cảm tử.

Ngoài ra, Burevestnik MB có thể được trang bị các rocket (tên lửa không điều khiển) 57 mm. Rocket nặng 4 kg, trọng lượng đầu đạn là 0,8 kg.

4. Xe ô tô bọc thép Kaiman do phụ nữ nghĩ ra
Xe ô tô bọc thép Kaiman do phụ nữ nghĩ ra (Svyatoslav Zorky, true_kpru)
Xe ô tô bọc thép Kaiman được chế tạo theo giao phó của Lukashenko ở Borisov, tại Nhà máy sửa chữa số 140. Thú vị là công trình sư trưởng của xe ô tô bọc thép này lại là một phụ nữ - phòng thiết kế do Olga Petrove lãnh đạo. Kaiman được chế tạo trên cơ sở xe bọc thép trinh sát BRDM-2 của Liên Xô. Động cơ diesel do Nhà máy MTZ ở Minsk sản xuất, các cầu, bộ giảm tốc và hệ thống treo lấy từ xe bọc thép chở quân BTR-60. Trên đường nhựa, Kaiman chạy với tốc độ đến 110 km/h, nó còn có thể bơi. Ô tô này có giá khoảng 200.000 USD.

5. Xe ô tô bọc thép VOLAT V1 dành cho vận động chiến
Xe ô tô bọc thép VOLAT V1 dành cho vận động chiến (Gennady Mozheiko, kp/by)
Xe ô tô bọc thép của Nhà máy Xe đầu kéo bánh lốp Minsk (MZKT) lần đầu tiên lộ diện khi thử nghiệm vào năm 2016, ra mắt với thế giới ở Paris, còn nay nó được giới thiệu với người Belarus.

- Loại xe như thế có thể sử dụng trong trinh sát, chở các toán biệt kích, và thậm chí để phóng tên lửa chống tăng. Nhìn chung, loại trang bị này cần cho các lực lượng tác chiến đặc biệt, - ông Alesin nói. - Ngoài nhu cầu trong nước, các xe này sẽ được xuất khẩu, chẳng hạn sang những nước đang có chiến sự ở Cận Đông. Các ô tô này đang được sử dụng chẳng hạn ởn Syria và Iran. Vì thế, khách hàng tiềm năng có ở nơi đang diễn ra vận động chiến, trong điều kiện sa mạc ở địa hình trống trải.

Aleksandr Alesin cũng nhận xét rằng, các xe ô tô bọc thép VOLAT và Kaiman được trưng bày ở triển lãm được lắp các module chiến đấu điều khiển từ xa ADUNOK - đó là sản phẩm của Viện thiết kế Display.

- Một người thò ra từ xe ô tô bọc thép với khẩu súng máy đã là ngày hôm qua, - ông Alesion nói. - Còn ở đây, nhân viên điều khiển ngồi trong xe ô tô bọc thép và điều khiển từ xa module chiến đấu mà không bị nguy hiểm.

6. Xe tăng hiện đại hóa T-72BME gần như T-90 tối tân
Xe tăng hiện đại hóa T-72BME gần như T-90 tối tân (Svyatoslav Zorky, true_kpru)
Ban tổ chức triển lãm gọi đây là sản phẩm trưng bày chủ chốt, nhưng ông Aleksandr Alesin không muốn lý tưởng hóa:

- Dĩ nhiên là có thể bán xe tăng hiện đại hóa sang các nước thế giới thứ ba. Nhưng chúng ta sẽ không trở thành người dẫn đầu được vì người Nga là đối thủ cạnh tranh quá mạnh ở đó.

Xe tăng T-72BME được lắp hệ thống ngắm mới với máy ngắm ảnh nhiệt, vỏ giáp được tăng cường, lắp động cơ mạnh hơn và bộ nguồn độc lập. Xe cũng được lắp hệ thống điều khiển tổ hợp ESSA-72U: máy ngắm ảnh nhiệt đa kênh, máy tính đường đạn, các khí tài hiển thị ảnh nhiệt và máy ngắm nhị trùng cho trưởng xe. Có tin T-72BME có tính năng gần với xe tăng tối tân T-90.

7. Trực thăng không người lái lắp súng phóng lựu
Trực thăng không người lái lắp súng phóng lựu (Gennady Mozheiko, kp/by)
Trực thăng trinh sát-tiến công INDELA - I.N.SKY nặng 150 kg, được lắp hệ thống ngắm quang-điện tử và 2 súng phóng lựu. Tầm bắn là 1.700 m, đương lượng nổ của đầu đạn là 9 kg TNT. Trực thăng có thể bay liên tục đến 5 giờ.

8. Máy hay không người lái lớn nhất của Belarus
UAV lớn nhất của Belarus (Gennady Mozheiko, kp/by)
Ngay cả các chuyên gia quân sự cũng mới lần đầu tiên trông thấy nó: UAV có chiều dài 9 m, sải cánh 11,5 m, trọng lượng cất cánh 1,4 tấn, có khả năng mang 280 kg tải trọng hữu ích và bay với tốc độ 300 km/h.

- Có tin nó có thể bay trên không đến 24 giờ. Nếu là như thế thì đây là chỉ số rất khá, - ông Alesin nói. - Nhưng các tính năng kỹ thuật chi tiết các nhà sản xuất thường giữ bí mật. Chỉ biết rằng, UAV này có thể sử dụng để phát hiện vi phạm biên giới.

9. Súng trường Groza-R gây nhiễu chứ không bắn
Súng trường Groza-R gây nhiễu chứ không bắn (Maria Rolskite, kp.by)
Tại triển lãm đã ra mắt súng trường chống UAV. Nó không bắn ra đạn mà bắn ra nhiễu vô tuyến điện tử. 

10. Xe ô tô bọc thép lội nước chưa đặt tên
Xe ô tô bọc thép lội nước chưa đặt tên (Gennady Mozheiko, kp/by)
Công ty Minotor-Servis đã giới thiệu xe ô tô bọc thép của mình. Xe mới chỉ có 1 bản, được lắp chỉ vài tuần trước và còn chưa qua thử nghiệm. Tên cho xe mới chưa được nghĩ ra. Xe nặng 7 tấn và có thể bơi.

- Hiện chưa ai trông thấy nó trong điều kiện dã chiến, chúng tôi không biết xe có thể làm gì, - ông Alesin nói. – Vì vậy, hiện nó chỉ được xếp thứ 10.

Nguồn:

kp.by, 20.5.2017.

Print Print E-mail Print