Vietnamdefence.com

 

Chương trình vũ khí nhà nước Nga ưu tiên lục quân và lính dù

VietnamDefence - Nga chi ¼ ngân sách chương trình vũ khí nhà nước mới cho Lục quân và Bộ đội đổ bộ đường không.

Xe ô tô bọc thép K-53949 tại xưởng của Nhà máy ô tô đặc chủng thuộc công ty Remdizel, năm 2017 (Remdizel)
Ngày 17/5/2017, Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận với ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga và các giám đốc các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng triển vọng phát triển Lục quân và Bộ đội đổ bộ đường không Nga (VDV) khi xây dựng chương trình vũ khí nhà nước (GPV) giai đoạn 2018-2025, tờ Kommersant đưa tin.

Theo tờ báo này, các lực lượng này sẽ được chú ý hơn và có thể được chi đến ¼ tổng ngân sách GPV cho để đổi mới vũ khí trang bị.

Các vấn đề chủ chốt của cuộc họp ngày 17/5/2017 ở dinh thự tổng thống Bocharov Ruchei là tình trạng và triển vọng đổi mới trang bị Lục quân và VDV. Ông Putin tuyên bố rằng, đến cuối năm 2017, tỷ lệ vũ khí trang bị mới trong Lục quân Nga sẽ đạt 42%, trong VDV sẽ đạt  58%. “Điều quan trọng không chỉ là tiếp tục tang chỉ số này mà còn đem lại chất lượng mới cho hệ thống các lực lượng vũ trang thông thường chung”, ông Putin nói.

Theo ông Ptuin, khi thực hiện các kế hoạch dự tính, sẽ tạo được cơ sở để nghiên cứu các loại vũ khí nguyên lý mới. Những báo cáo viên chính tại cuộc họp là Tư lệnh VDV, Tướng Andrei Serdyukov và Tư lệnh Lục quân Nga, Tướng Oleg Salyukov, sau đó các đại diện công nghiệp phát biểu ý kiến ở chế độ đóng cửa với báo chí.

GPV giai đoạn 2011-2020 hiện nay với kinh phí kỷ lục hơn 190 ngàn tỷ rúp theo kênh Bộ Quốc phòng Nga được thông qua vào tháng 12/2010. Các khoản chi lớn nhất được dành cho mua sắm vũ khí trang bị không quân (~4,5 ngàn tỷ rúp), đổi mới trang bị của hải quân (4,7 ngàn tỷ rúp) và mua sắm phương tiện phòng không-vũ trụ (3,4 ngàn tỷ rúp). Các khoản tiền còn lại đã được dự định chi cho hiện đại hóa lực lượng hạt nhân chiến lược (~2 ngàn tỷ rúp) và tiến hành công tác nghiên cứu và thiết kế-thử nghiệm chúng.

Với cách phân bổ đó, số tiền chi cho trang bị vũ khí mới cho Lục quân và VDV chỉ còn lại 2,6 ngàn tỷ rúp. Người ta đã cho rằng, số tiền này là đủ để mua các xe bọc thép chở quân BTR-82А, xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và xe bọc thép đổ bộ BMD-4M, các hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander, xe tăng T-90S (và hiện đại hóa các xe tăng T-72), các xe ô tô bọc thép Iveco LMV-65, Tigr và Volk, cũng như vũ khí bộ binh và khí tài thông tin.

Năm 2015, chương trình đã có sự điều chỉnh: một phần kinh phí được chuyển sang cho các lực lượng chung. Điều đó có liên quan đến tình hình ở Đông Nam Ukraine và các trận đánh giữa các đơn vị của các nước CHND Donetsk và Lugansk tự xưng và quân đội Ukraine. Để củng cố biên giới, Bộ Quốc phòng đã buộc phải điều động các binh đoàn sẵn sàng chiến đấu thường xuyên, nên cần những khoản chi lớn. Lúc đó, người ta đã hiểu rằng, lượng kinh phí dành cho đổi mới trang bị Lục quân và VDV không hoàn toàn tương xứng với vai trò dành cho các lực lượng này trong các cuộc xung đột quân sự. Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Ruslan Pukhov cho rằng, trong GPV hiện nay ngay từ đầu đã nghiêng mạnh về phía Hải quân và các lực lượng răn đe hạt nhân: “Có cảm tưởng là Lục quân và VDV đã là “cô bé Lọ lem” đã không nhận được tiền để đổi mới trang bị”.

Theo một quan chức cao cấp, trong GPV giai đoạn 2018-2025, các lực lượng chung sẽ được chi đến ¼ tổng kinh phí, điều này sẽ cho phép khắc phục sự thiên lệch của GPV trước đó (Theo tờ báo Vedomosti, tổng kinh phí của GPV mới sẽ được thông qua ở mức 17 ngàn tỷ rúp). Số tiền này trước hết sẽ dùng để mua sắm các hệ thống phòng không lục quân (trong đó có dự án phát triển Standart), xe tang Т-90 và Т-14 Armata (lô đầu tiên gồm 32 chiếc hiện đang được thử nghiệm nhà nước), xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 và xe bọc thép chở quân Bumerang. Một trọng điểm khác là cải tiến vũ khí để triển khai tại khu vực Bắc cực như hệ thống tên lửa phòng không S-300V4 và Tor-M2.

Đại tá dự bị Viktor Murakhovsky cho rằng, trong khuôn khổ GPV 2018-2025 sẽ mua sắm cả những mẫu vũ khí hiện đã có trong trang bị như xe bọc thép BMD-4M, xe bọc thép chở quân BTR-MDM và pháo chống tăng tự hành đổ bộ đường không Sprut-SD. Ông cũng cho rằng, quân đội Nga cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chỉ huy bộ đội cấp chiến thuật, cũng như mua sắm các bộ trang bị cá nhân Ratnik ở cấu hình tối ưu hóa cho VDV. 

Nguồn: kommersant, bmpd, 18.5.2017.

Print Print E-mail Print