Vietnamdefence.com

 

Nga vượt Mỹ về công nghệ siêu vượt âm

VietnamDefence - Tại cuộc họp báo ở Moskva, Giám đốc Viện Cơ lý thuyết và ứng dụng S.A. Khristyanovich của Phân viện Siberia, Viện Hàn lâm khoa học Nga Vasily Fomin đã thông báo những thành tựu lớn đạt được trong phát triewenr phương tiện bay siêu vượt âm.

Tên lửa Zircon của Nga bay với tốc độ 8M
“Ở đây, chúng tôi đã đạt được nhiều hơn người Mỹ”, ông Vasily Fomin nói.

Phó chủ tịch về sáng tạo của Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất OAK Sergei Korotkov xác nhậnh: “Ở các hướng chúng tôi hiện đang nghiên cứu như siêu vượt âm, công nghệ mới, thiết bị, hệ thống dẫn đường dựa trên các nguyên lý vật lý mới”.
 
Trước đây, một nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga đã tiết lộ việc thử nghiệm nhà nước tên lửa siêu vượt âm Zircon. “Trong quá trình thử nghiệm đã xác nhận tốc độ của nó khi bay hành trình đạt đến 8M”, nguồn tin nói.

Có thể phỏng đoán rằng, tốc độ dao động từ 1,2-2,7 km/s. Trong khi tốc độ trung bình của tên lửa đẩy mang vệ tinh Glonass-K từ độ cao 241 km đến độ cao 19.200 km là khoảng 1,3 km/s. Tốc độ của tên lửa đường đạn Minuteman III của Mỹ là 6,7 km/s, của Topol-M của Nga là 7,3 km/s, còn của tên lửa xuyên lục địa cũ của Liên Xô R-36M là gần7,9 km/s. 

Như vậy, Zircon có tốc độ cao hơn tên lửa đẩy vũ trụ, nhưng thua xa tên lửa đường đạn. Và điều đó không có gì đáng ngạc nhiên vì nó bay trong các tầng khí quyển dày đặc.

Lãnh đạo khoa học của Viện nghiên cứu các hệ thống hàng không, cơ quan chịu trách nhiệm về các nghiên cứu hệ thống hàng không quân sự, phát triển các thuật toán chiến đấu và phân tích hiệu quả các hệ thống hàng không, viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Nga Yevgeny Fedosov đã nêu quan điểm của mình rằng, siêu vượt âm đơn giản chỉ là chủ đề đang mốt mà xung quang đó tạo ra phấn khích không lành mạnh. 

Ông nói rằng, vật lý cháy siêu vượt âm còn chưa hiểu được. Theo ông Fedosov, sẽ không có siêu vượt âm nào ở độ cao nhỏ, bởi vậy, nói rằng, sẽ xuất hiện một vũ khí nào đó mới về chất khiến phòng không và phòng thủ tên lửa bế tắc và nói chung là sẽ trở thành loại vũ khí chủ yếu chắc chắn là chuyện phóng đại.

Nguồn: NVO, 12.5.2017.

Print Print E-mail Print