Vietnamdefence.com

 

Nga trang bị siêu tăng T-99 để đối phó Trung Quốc

VietnamDefence - Năm 2015, Nga trang bị tăng chủ lực thế hệ mới T-99. Đây có thể chính là tăng thế hệ mới Armata mà gần đây được nói đến nhiều.

Đến năm 2015, Nga dự định bắt đầu hiện đại hóa bộ đội tăng-thiết giáp và cơ giới hóa của họ. Nga đang chế tạo một họ xe chiến đấu mới, trong đó có “tăng chủ lực hoàn toàn mới” Т-99.

Mẫu chế thử T-99 sẽ sẵn sàng cho thử nghiệm vào năm 2013, tức sớm hơn dự định khoảng 10 tháng, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga Laeksandr Sukhorukov cho biết. Xe tăng mới đang do Uralvagonzavod phát triển ở Omsk và dự định bắt đầu chuyển giao cho quân đội Nga vào năm 2015. Dự kiến, đến năm 2020, Nga sẽ sản xuất tổng cộng gần 2.300 tăng chủ lực T-99. 

Chèn chú thích ảnh vào đây

Đáng lưu ý là Nga dự định tác chiến không chỉ chống lực lượng NATO mà có ý nghĩa hàng đầu là các kế hoạch đối phó với các quốc gia Hồi giáo cực đoan ở biên giới phía nam và sức mạnh gia tăng của Trung Quốc ở phía đông.

Bộ đội tăng-thiết giáp và cơ giới hóa của Nga là yếu tố chính để giành ưu thế quân sự hay sự cân bằng chống lại các mối đe dọa đó. Trình độ công nghệ để hóa giải các mối đe dọa đó có thể không tiên tiến như để chống Mỹ và NATO.  

Hình dáng giả định của tăng chủ lực mới của Nga

Theo thông tin sơ bộ, Т-99 sẽ là xe tăng ít có tính cách mạng về mặt công nghệ so với dự án tăng bất thành Objekt 195 (Т-95).

Т-99 sẽ có trọng lượng nhỏ hơn nên sẽ cơ động hơn và không đắt tiền như T-95 tham vọng hơn.

Công nghiệp Nga cũng đang phát triển họ xe chiến đấu thiết giáp 8 bánh lốp Bumerang để thay thế các xe bọc thép chở quân BTR-90.

Ngoài ra, họ cũng đang nghiên cứu chế tạo xe chiến đấu bánh xích Kurganets-25 có mức độ chuẩn hóa cao với xe tăng mới. Trên cơ sở xe này sẽ phát triền các biến thể khác nhau để thay thế dần dần các xe BMP, BMD, MT-LB và các xe xích khác.

Nguồn: btvt, defense-update.com, 10.8.12; MP, 16.8.12.

Print Print E-mail Print