Vietnamdefence.com

 

Lính Trung Quốc trang bị khí tài liên lạc cá nhân

VietnamDefence - Một lữ đoàn quân đội Trung Quốc đã bắt đầu trang bị cho binh lính khí tài liên lạc cá nhân cho phép duy trì liên lạc ở cấp chiến thuật và dẫn đường cho không quân và pháo binh, tờ Giải phóng quân cho hay.

“Vào giữa mùa hè, cuộc diễn tập có sử dụng các hệ thống thông tin tại một trong các đơn vị của đại quân khu Thẩm Dương diễn ra cao trào. Thượng sĩ của một lữ đoàn Yan Shao-min, sau khi tiếp cận mục tiêu trinh sát ở gần trận địa “quân xanh” với sự trợ giúp của một thiết bị số đầu cuối đã truyền hơn 10 tin trinh sát  trực tiếp về sở chỉ huy đơn vị”.

“Để người lính của một đại đội có thể truyền trực tiếp thông tin cho ban chỉ huy đơn vị, trước đó chúng ta không thể tưởng tượng ra điều như thế”, Shao-min nói. “Trước đây tin tức trinh sát phải báo cáo cho trung đội trưởng, đại đội trưởng, còn sau đó được họ chuyển lên cấp cao hơn”.

“Trước đó, người lính không có thông tin rõ ràng về vị trí của mình nên trở thành diễn viên trong diễn tập. Nay anh ta thậm chí có thể chia sẻ thông tin mới từ bản đồ địa hình của mình với lữ đoàn trưởng”.

Lính Trung Quốc với thiết bị định vị vệ tinh Bei Dou (Bắc Đẩu)

“Trong điều kiện tác chiến, bộ chỉ huy lữ đoàn sử dụng phương tiện chỉ huy tích hợp, cho phép xử lý và phân tích hàng trăm tin trinh sát gửi tới, đồng thời vẽ bản đổ khu vực tác chiến”.

“Một chiến sĩ luồn sâu vào lòng địch và hướng dẫn cho các máy bay chiến đấu tiêu diệt chính xác hết mục tiêu này đến mục tiêu khác. Những hình ảnh như thế thường xuất hiện trong các phim truyện chiến tranh ngoại quốc. Nay cảnh đó có thể diễn trên thao trường đơn vị này”.

“Đêm khuya, trung sĩ Xiao Ban bí mật đột nhập qua trận địa tiền tiêu của “quân xanh” và tiến hành trinh sát. Khi phát hiện 2 mục tiêu quan trọng, anh ta nhanh chóng nạp thông tin về mục tiêu vào thiết bị đầu cuối và bấm phím “Gửi”, thông tin lập tức được truyền đến thiết bị đầu cuối của phi công một máy bay ném bom của không quân”

Lính Trung Quốc với thiết bị định vị vệ tinh Bei Dou (Bắc Đẩu)

“Các mục tiêu được xác nhận”, phi công trả lời. Phóng viên nhìn thấy rất nhanh 2 phi cơ tiến công xuất hiện, thả 4 quả bom điều khiển chính xác. Trong tích tắc, mục tiêu biến thành tro bụi. Xiao Ban nói: “Trước đây, giữa lục quân và không quân không có liên lạc trực tiếp. Không chỉ người lính đơn lẻ đã không thể hướng dẫn hành động cho không quân mà thậm chí các chỉ huy lữ đoàn và sư đoàn cũng đã không thể thể chỉ huy trực tiếp máy bay chiến đấu”.

“Các khí tài liên lạc cá nhân cho phép một người lính đơn lẻ liên lạc với các phương tiện chiến đấu, độc lập hiệp đồng và cùng tiến hành chuẩn bị chiến đấu và tiếp xúc với các yếu tố chuyên ngành trong hoạt động của các binh chủng khác - khả năng tiến hành các chiến dịch hiệp đồng được nâng lên tầm cao mới”

“Khi một người lính cụ thể có khả năng độc lập hướng dẫn các máy bay chiến đấu “tới một điểm”, ước mơ nhiều năm của các nhà quân sự đã thành hiện thực, còn công tác chuẩn bị chiến đấu đã chịu những thay đổi lớn. Xiao Ban nói với phóng viên rằng, hiện nay, nhu cầu gọi yểm trợ không quân đã ăn sâu vào nhận thức của binh lính và sĩ quan”.

“Ngay sau đó, một tiểu đoàn bộ binh cơ giới trong quá trình tiến công đã vấp phải hỏa lực kháng cự mãnh liệt của “quân xanh”, tiểu đoàn trưởng Wan Sin với sự hỗ trợ của thiết bị số đầu cuối của mình đã hướng dẫn cho các trực thăng chiến đấu tấn công hỏa lực chính xác vào mục tiêu. Rất nhanh 2 trực thăng chiến đấu đang bay lảng vảng đã đến khu vực mục tiêu. Với những tiếng rú ghê người, một loạt rocket lao đến mục tiêu, các phương tiện hỏa lực của “quân xanh” bị tiêu diệt”.

Mới đây, trên site militaryphotos.net cũng đã đăng tải các bức ảnh lính Trung Quốc mang thiết bị định vị vệ tinh Bei Dou (Bắc Đẩu).

Nguồn: MP, 14.8; P2, 16.8.12.

Print Print E-mail Print