Vietnamdefence.com

 

Mỹ hoàn tất thử nghiệm “sát thủ phòng không” tầm 900 km

VietnamDefence - Các chuyên gia của Phi đội thử nghiệm 337, Không quân Mỹ (USAF) đang hoàn tất thử nghiệm tên lửa hành trình mới JASSM-ER.

Sắp tới, vũ khí mới sẽ được nhận vào trang bị và trở thành mối đau đầu thật sự kể cả đối với các phương tiện phòng không hiện đại nhất.

JASSM-ER là tên lửa tự hoạt chính xác cao không đối đất và dùng để tiêu diệt nhiều loại mục tiêu mặt đất. Đây là tên lửa tàng hình chế tạo dựa trên tên lửa JASSM, nhưng có động cơ phản lực, giúp tăng tầm bắn lên hơn 900 km.

Tên lửa mới cho phép các phi công Mỹ bắn phá các mục tiêu mặt đất của đối phương từ ngoài tầm hỏa lực của các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất như S-400. Nhờ có độ bộc lộ thấp ở dải sóng radar và hồng ngoại, độ cao bay cực nhỏ, hệ dẫn quán tính chính xác cao, máy thu GPS có khả năng chống nhiễu và đầu tự dẫn hồng ngoại, JASSM-ER có thể tiêu diệt chính các phương tiện phòng khôn. Tên lửa có thể điều khiển trên toàn quỹ đạo bay. 

Tên lửa JASSM có chiều dài gần 4 m, trọng lượng 1.000 kg, được trang bị module chống cướp quyền điều khiển và phần chiến đấu uy lực mạnh, có khả năng tiêu diệt hầm hào bê tông vững chắc. Quân đội Mỹ dự định mua sắm 4.900 quả JASSM ở các biến thể khác nhau

Trong khi bay, JASSM-ER có thể chuyển ngắm sang mục tiêu khác để tiêu diệt các mục tiêu bất ngờ phát hiện được, ví dụ như radar phòng không mới bật lên. Nhờ đầu tìm hồng ngoại và hệ dẫn quán tính, tên lửa có độ chính xác cao, kể cả khi có trục trặc với hệ dẫn GPS.

Trước khi tiêu diệt mục tiêu, tên lửa truyền hình ảnh mục tiêu về máy tính trên máy bay mang, cho phép kiểm soát kết quả bắn.

Các tên lửa mới có thể trang bị cho các máy bay ném bom B-1 (24 tên lửa), B-52, B-2 Spirit (16 quả), các máy bay tiêm kích F-15E, F-16, trong tương lai là các tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22 và F-35.

Như vậy, để đánh trả cuộc tấn công của JASSM-ER, phía phòng ngự sẽ phải phái các tiêm kích lên đánh chặn và chúng sẽ đương đầu với các tiêm kích tối tân nhất thế hệ 4 và 5 của Mỹ.

Nguồn: RND, 15.8.2012.

Print Print E-mail Print