Vietnamdefence.com

 

Mỹ rủ rê Ấn Độ phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Mỹ đã đề nghị Ấn Độ cùng phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa, nhưng không nói rõ là dự án nào.

Thử AAD (thehindu.com)

Hiện nay, Mỹ đang cùng Nhật Bản phát triển tên lửa chống tên lửa SM-3 IIA để sử dụng cùng hệ thống thông tin-chỉ huy chiến đấu Aegis.

Việc Mỹ muốn hợp tác với Ấn Độ là một phần của kế hoạch quy mô hơn nhằm gia tăng ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

“Đây là lĩnh vực vực quan trọng đối với sự hợp tác tương lai của chúng tôi. Phòng thủ tên lửa có tầm quan trọng chiến lược, có nghĩa là chính phủ hai nước (Mỹ, Ấn) phải thảo luận tầm quan trọng chiến lược của dự án chung, sau đó là các chi tiết kỹ thuật”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói trong chuyến thăm Ấn Độ. Tuy nhiên, hiện chưa rõ, Mỹ đã đưa ra đề xuất cụ thể nào chưa với Chính phủ Ấn Độ.

Hiện nay, Ấn Độ đang tự phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa 2 thê đội gồm tên lửa chống tên lửa AAD dùng để đánh chặn mục tiêu đường đạn trong khí quyển trái đất và một tên lửa đánh chặn ngoài khí quyền chế tạo dựa trên tên lửa đường đạn Prithvi cải tiến.

Hiện tại, hệ thống có khả năng đánh chặn tên lửa đường đạn có tầm bắn đến 2.000 km. Đến năm 2016, dự kiến sẽ tăng chỉ số này lên đến 5.000 km.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Ấn Độ do Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO phát triển. Theo Giám đốc DRDO, Vijay Kumar Saraswat, hệ thống này có khả năng tương đương tính năng của các hệ thống Patriot đời đầu của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ và DRDO đang soạn thảo kế hoạch triển khai các phương tiện phòng thủ tên lửa để bảo vệ các thành phố lớn nhất Ấn Độ. Kế hoạch này sau đó sẽ được Chính phủ Ấn Độ xem xét.
Chương trình phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa Ấn Độ có sự tham gia của Israel. Nhà nước Do Thái giúp DRDO xây dựng trạm radar báo động sớm tấn công tên lửa.

Nguồn: Aviation Week, Lenta, 16.8.2012.

Print Print E-mail Print