Vietnamdefence.com

 

MiG bác bỏ bán công nghệ tiêm kích thế hệ 5 cho Trung Quốc

VietnamDefence - Nga đã, đang và sẽ không bao giờ cung cấp các bộ phận, tổng thành cho Trung Quốc để chế tạo tiêm kích thế hệ 5 J-20 ‘Đại bàng đen’, thư ký báo chí của hãng RSK MiG Yelena Fedorova lên tiếng hôm 26.8.11.

“Chúng tôi không cung cấp cho Trung Quốc bộ phận, tổng thành và công nghệ nào cảu MiG-1.44 để phát triển tiêm kích thế hệ 5 J-20”, bà Yelena Fedorova nói.

MiG 1.44 là mẫu chế thử-thử nghiệm của tiêm kích thế hệ 5, được phát triển làm đối trọng với F-22 của Mỹ. Sau đó, Nga từ bỏ việc chế tạo máy bay này và nay đã chuyển sang chương trình chế tạo tiêm kích Т-50 PAK FA.

Bà Yelena Fedorova nhấn mạnh rằng, giữa Nga và Trung Quốc không có bất kỳ hợp đồng nào về việc hợp tác phát triển tiêm kích thế hệ 5.

J-20 được cho là tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc. Theo các nguồn tin chính thức Trung Quốc, J-20 có khả năng bay với tốc độ siêu âm mà không cần sử dụng chế độ tăng lực, cũng như cơ động với mức quá tải cao. J-20 được trang bị thiết bị điện tử tiên tiến, tàng hình và đa năng, có khả năng cất cánh đường băng ngắn.

J-20 bay trình diễn lần đầu vào tháng 1.2011 trong thời gian Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến thăm Trung Quốc.
Ngày 18.8.2011, báo chí nước ngoài đưa tin nói rằng, các bộ phận của J-20 ban đầu thuộc về tiêm kích MiG 1.44 không được đưa vào sản xuất loạt của Nga.
  • Nguồn: VZ, 26.8.11.

Print Print E-mail Print