Vietnamdefence.com

 

Mi-24 rơi ở Viễn Đông, 1 phi công thiệt mạng

VietnamDefence - Ngày 26.8.11, một trực thăng chiến đấu Mi-24 của Nga đã gặp nạn ở vùng Primorie, Viễn Đông nước Nga, một phi công thiệt mạng.

Máy bay rơi tại khu dân cư Chernigovka, gần Ussuryisk. Trong khi bay, trực thăng mất lái và rơi xuống. Một thành viên tổ lái thiết mạnh, 2 người kịp nhảy khỏi máy bay.

Đại diện quân khu miền Đông cho biết, lúc 19h16 phút (giờ địa phương), ngày 26.8.11, khi đang bay huấn luyện cách khu dân cư Chernigovka 20 km về phía đông bắc, chiếc trực thăng Mi-24 đã phải hạ cánh khẩn cấp. Khi va chạm với mặt đất, máy bay bốc cháy làm một thành viên tổ lái chết, 2 phi công khác thoát chết.

Vụ tai nạn không gây tổn thất gì về người và của trên mặt đất, 2 phi công bị thương đã được đưa đến bệnh viện gần nhất.

Một ủy ban điều tra do Tư lệnh binh đoàn phòng không-không quân Viễn Đông Sergei Dronov đứng đầu đã được thành lập theo lệnh của Tư lệnh quân khu miền Đông, Đô đốc Konstantin Sidenko, để điều tra nguyên nhân tai nạn. Ủy ban đã đến hiện trường vụ tai nạn.

Chiếc trực thăng gặp nạn thuộc căn cứ không quân 575 của Bộ Quốc phòng Nga.

Mi-24 là trực thăng vận tải-chiến đấu lừng danh khắp thế giới của Liên Xô/Nga, được sản xuất loạt từ năm 1971. Mi-24 đã tham gia hâu như tất cả các cuộc xung đột trên thế giới kể từ cuối thập niên 1970 cho đến nay và giành được danh hiệu loại trực thăng chiến đấu phổ dụng nhất thế giới.

Sau sự cố, Bộ Quốc phòng Nga đã tạm thời cấm bay đối với tất cả trực thăng Mi-24.

Các vụ tai nạn Mi-24 ở Nga từ năm 2006 2011

Năm 2010

- Ngày 29.9, một trực thăng Mi-24 của Bộ đội Nội vụ Nga đang chở các nhân viên cảnh sát đi bệnh viện đã phải hạ cánh khẩn cấp. Do hỏng động cơ, trực thăng đã phải hạ cánh khẩn cấp và lật nghiêng tại địa hình rừng núi gần khu dân cư Nikhaloi, quận Shatoi. Không ai bị thương tích trong vụ tai nạn.
- Ngày 13.7, tại vùng núi Dagestan, quận Botlikh, gần thôn Andi, một trực thăng quân sự Mi 24 đã phải hạ cánh khẩn cấp. Trực thăng bị cháy toàn bộ, không có thương vong. Tổ lái được một trực thăng khác cứu đi.

Năm 2009

- Ngày 3.2, một trực thăng Mi-24 của Trường bay quân sự Syzran khi thực hiện chuyến bay theo kế hoạch  đã gặp nạn. Tổ lái 3 người thiệt mạng.

Năm 2008

- Ngày 24.6, một trực thăng Mi-24 khi cơ động trên sân bay của đơn vị đồn trú tại quận Kochubeyevsky, vùng Stavropol đã rơi và bốc cháy. Tổ lái 3 người bị thương, không người nào chết, trực thăng bị đám cháy thiêu hủy hoàn toàn.

Năm 2007

- Ngày 24.8, khi thực hiện chuyến bay theo kế hoạch, một chiếc Mi-24 bị tai nạn lúc hạ cánh ở sân bay gần làng Pozdeyevka, tỉnh Amur. Gió mạnh làm trực thăng bị nghiêng, các lá cánh quạt chạm đất. Trực thăng với phần cánh quạt bị bung ra rơi nghiêng. Các phi công không bị thương vong.

Nguồn: Dni, RIAN, 26.8.2011.

Print Print E-mail Print