Vietnamdefence.com

 

Chú ý: Campuchia mua trực thăng Tàu

VietnamDefence - Trung Quốc đã thỏa thuận cung cấp cho Campuchia trực thăng đa dụng Z-9.

Z-9W (strategypage.com)

Trung Quốc đã thỏa thuận cung cấp cho Campuchia trực thăng đa dụng Z-9. Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ cấp khoản tín dụng 195 triệu USD cho Campuchia để mua trực thăng Trung Quốc.

Hiện chưa rõ thời hạn cấp tín dụng và chuyển giao trực thăng, số lượng và biến thể Z-9 bán cho Campuchia.

Hiện nay, Trung Quốc đang sản xuất 2 biến thể Z-9A và Z-9C. Z-9A chính là AS365 Dauphin II lắp ráp theo giấy phép của hãng Eurocopter, còn Z-9C là AS565 Panther lắp ráp theo giấy phép của Eurocopter.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sản xuất các biến thể Z-9 cho hải quân và lục quân, cũng như mẫu cải tiến Z-9WA trang bị hệ thống nhìn đêm.

Z-9 có thể bay với tốc độ 315 km/h và tầm bay tới 1.000 km. Trực thăng được trang bị động cơ Arriel-1C1 của Turbomeca (Pháp). Z-9 có thể chở 10 binh sĩ hoặc 2 tấn hàng. Z-9W dành cho lục quân được lắp các mấu treo gắn tên lửa chống tăng và được trang bị 2 pháo 23 mm. Biến thể dành cho hải quân có thể được trang bị ngư lôi ET52.

Trong mấy năm gần đây, Trung Quốc và Campuchia tăng cường đáng kể hợp tác kỹ thuật quân sự và kinh tế. Trong tương lai trung hạn, các công ty Trung Quốc dự định đầu tư vào Campuchia gần 8 tỷ USD. Năm 2011, Trung Quốc đã viện trợ không hoàn lại cho lục quân Campuchia 250 xe địa hình, xe tải và xe quân y.  

Nguồn: Lenta, 24.8.2011.

Print Print E-mail Print