Vietnamdefence.com

 

Làm rõ nguyên nhân sự cố PAK FA tại МАКS-2011

VietnamDefence - Nguyên nhân sự cố động cơ bên phải của chiếc Т-50 xảy ra khi cất cánh tại Triển lãm MAKS-2011 là trục trặc ở thiết bị tự động của động cơ, ông Ilya Fedorov, Giám đốc điều hành NPO Saturn, hãng phụ trách phát triển và sản xuất động cơ cho PAK FA, cho biết.

“Việc phân tích các phương tiện kiểm soát khách quan đã cho thấy, không có sự trục trặc động cơ mà chỉ có hoạt động không ổn định của một sensor theo dõi một số tham số của động cơ. Động cơ hoàn toàn tốt và sẵn sàng cho việc tiếp tục bay thử”, ông Fedorov nói và cho biết việc thử nghiệm Т-50 sẽ được nối lại trong thời gian sắp tới.

Theo ông Evgeny Marchukov, Giám đốc chương trình chế tạo động cơ cho PAK FA, Tổng công trình sư của Trung tâm KHKT mang tên Lyulka, động cơ giai đoạn 1 (Izdelie 117) lắp cho các mẫu chế thử PAK FA được chế tạo dựa trên một hệ thống điều khiển tự động mới, lần đầu tiên lắp ráp bằng linh kiện của Nga. Hệ thống vẫn đang được thử nghiệm. Tất cả các trục trặc trong hoạt động của hệ thống tự động dẫn đến động cơ hoạt động ngắt quãng đã được phát hiện và khắc phục.

Sự cố với chiếc Т-50 xảy ra chiều 21.8.2011 khi cất cánh bay trình diễn tại Triển lãm MAKS-2011. Khi tăng tốc chạy đà, 2 lưỡi lửa phát ra từ động cơ bên phải kèm tiếng nổ lục bục, sau đó máy bay bung dù phanh và dừng cất cánh. Máy bay do phi công thử nghiệm, Anh hùng nước Nga Sergei Bogdan điều khiển.  

Nguồn: Lenta, 24.8.11.

Print Print E-mail Print