Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , Mỹ

Thử nghiệm công nghệ điều khiển UAV thành 'bầy'

VietnamDefence - Tập đoàn Boeing đã thử nghiệm hệ thống mới cho phép điều khiển đồng thời một số loại máy bay không người lái (UAV).

ScanEagle
Khi thử nghiệm hệ thống ở Oregon, các chuyên gia của Boeing đã thực hành điều khiển 3 UAV: 2 chiếc ScanEagle và 1 chiếc Procerus Unicorn (do Phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng, Đại học tổng hợp Hopkins chế tạo).

Phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng cũng tham gia phát triển công nghệ điều khiển và kiểm soát song song các UAV, lắp trong đài điều khiển mặt đất cơ động.

Trong quá trình thử nghiệm, 3 UAV đã phải vẽ bản đồ địa hình một khu vực đã định, lập bản đồ chuyến bay và gửi thông tin về đài điều khiển. Hiện đã có các hệ thống cho phép đồng thời điều khiển một số UAV, song hệ thống của UAV có chức năng tập hợp thành “bầy” các UAV khác nhau với các chuẩn liên lạc khác nhau.

Hệ thống do Boeing phát triển có thể được Lục quân Mỹ quan tâm. Tháng 3.2011, Lục quân Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm các mẫu chế thử của hệ thống FUSE. Nó sẽ cho phép hợp nhất thông tin từ mấy UAV lên một màn hình của đài điều khiển mặt đất. FUSE có khả năng hợp nhất dữ liệu do các UAV có các chuẩn truyền tín hiệu khác nhau cung cấp.

FUSE là một tập hợp các giải pháp phần mềm khác nhau mà một trong số đó là Google Earth. Nhờ hệ thống mới, nhân viên điều khiển UAV có thể nhận dữ liệu video từ các UAV RQ-7 Shadow, cũng như dữ liệu radar từ MQ-1C Gray Eagle. Toàn bộ dữ liệu sẽ được hiển thị dưới dạng các dấu và vùng phủ trên một bản đồ địa hình duy nhất trong Google Earth.

Lục quân Mỹ cho biết, FUSE sẽ cho phép các nhân viên điều khiển UAV xử lý thông tin và lựa chọn mục tiêu nhanh hơn.

 

Nguồn: Popular Science, Lenta, 24.8.2011.

Print Print E-mail Print