Vietnamdefence.com

 

Máy bay ném bom chiến lược PAK DA sẽ có tên lửa siêu vượt âm

VietnamDefence - Nga đã quyết định trang bị vũ khí siêu vượt âm cho máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới PAK DA, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.


“PAK DA sẽ được trang bị tất cả các loại vũ khí chính xác tương lai, trong đó có vũ khí siêu vượt âm, nguồn tin nói và cho biết một ủy ban chuyên trách của Bộ Quốc phòng Nga đã chọn một thiết kế máy bay dưới âm để phát triển PAK DA.

Tuy nhiên, hậu trường triển lãm MAKS-2013 vẫn có dư luận cho rằng, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa chọn được thiết kế cho PAK DA. Vì thế, công việc của dự án tiến triển chậm chạp. Có lẽ máy bay ném bom mới sẽ được chế tạo sau năm 2020.

Vài ngày trước, Nga đã tiết lộ đang nghiên cứu chế tạo một loại tên lửa siêu vượt âm. Theo Tổng giám đốc Tập đoàn Tên lửa chiến thuật (KTRV) Boris Obnosov, hiện đã 


Trước đó, Tư lệnh Không quân Tầm xa của Không quân Nga, Trung tướng Anatoly Zhikharev đã tuyên bố rằng, các mẫu PAK DA đầu tiên sẽ được đưa vào biên chế không quân vào năm 2020.

Dự đoán, máy bay ném bom chiến lược mới sẽ có sức mạnh chiến đấu cao và sẽ có khả năng đột phá qua phòng không hiện đại. Máy bay sẽ được trang bị hệ thống tác chiến điện tử tối tân và các hệ thống vũ khí hàng không chính xác cao.

Ngày 30/8/2013, tại cuộc họp báo ở triển lãm MAKS-2013, Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev cho hay, máy bay ném bom chiến lược PAK DA sẽ được biên chế từ năm 2020, sẽ thực hiện các nhiệm vụ hiện do 3 loại máy bay của Không quân Tầm xa Nga đảm nhiệm.

“Tất cả các nhiệm vụ mà Tu-160, Tu-95MS và Tu-22 đang đảm nhiệm, nó sẽ thực hiện một cách đầy đủ. Các nhiệm vụ về siêu vượt âm sẽ quyết định loại vũ khí mà nó sẽ nhận được”, ông Bondarev nói.

Như vậy là ông Bondarev đã xác nhận PAK DA sẽ được trang bị tên lửa siêu vượt âm, cũng như PAK DA là máy bay dưới âm.

Tướng Bondarev cho biết, các máy bay ném bom chiến lược hiện có của Không quân Tầm xa Nga có thể phục vụ đến năm 2028-2030. còn tiêm kích tối tân nhất PAK FA Т-50 sẽ được cung cấp cho Không quân Nga từ năm 2017.

“Tôi nghĩ rằng, đến năm 2017, chúng tôi sẽ hoàn thiện xong máy bay, nhưng cũng có thể sớm hơn. Nếu mọi chuyện diễn ra bình thường thì chương trình (thử nghiệm), có thể sẽ được rút ngắn, nhưng từ năm 2017, chúng tôi dự định mua các máy bay này và trang bị cho các đơn vị không quân của chúng tôi”, Tướng Bondarev nói.

Ông cũng nhấn mạnh là vào cuối năm nay, Т-50 sẽ được chuyển giao cho Không quân Nga để thử nghiệm, còn các hệ thống vũ khí của máy bay đều đã được thử nghiệm bay.

Tháng 4/2013, ông Bondarev tiết lộ, đã xác định được diện mạo của PAK DA. “Việc chế tạo hệ thống (PAK DA) đang diễn ra đúng chương trình. Diện mạo cơ bản của nó đã được xác định, các văn bản đã được ký, và nay ngành công nghiệp bắt đầu thiết kế chi tiết các hệ thống của máy bay này”, Tướng Bondarev lúc đó nói.

Tháng 7/2013, có tin, Nga sẽ bắt đầu phát triển PAK DA vào năm 2014. Dự đoán, PAK DA sẽ có thiết kế dạng cánh bay”.


Nguồn: RIA Novosti, VZ, Lenta, 30.8.2013.

Print Print E-mail Print