Vietnamdefence.com

 

29/8 đánh Syria!

VietnamDefence - Tên lửa sẽ bắt đầu dội xuống Syria vào ngày thứ năm, 29/8/2013, kênh truyền hình Mỹ NBC dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết.


Theo nguồn tin này, cuộc bắn phá lãnh thổ Syria kéo dài 3 ngày sẽ có quy mô không lớn. Các hành động này của Mỹ sẽ nhằm gửi tín hiệu cho chính phủ Bashar al-Assad.

NBC cho rằng, mục tiêu tấn công sẽ là các boong-ke sở chỉ huy, sân bay và pháo binh.

Tuy nhiên, các nguồn tin trong chính quyền Mỹ tiết lộ với NBC rằng, các cuộc tấn công nhằm vào Syria chắc chắn sẽ không được thực hiện chừng nào các thanh sát viên vũ khí hóa học LHQ còn có mặt ở đó.

Phái đoàn này sẽ chỉ rời Syria vào ngày chủ nhật tới. Hôm thứ hai vừa qua, họ đã tiến hành lấy mẫu đất và không khí tại khu vực được cho là đã xảy ra cuộc tấn công hóa học.

Còn Reuters thì đưa tin, các nước phương Tây đã cảnh báo phe đối lập Syria là trong vài ngày tới sẽ mở chiến dịch quân sự chống chế độ Assad. Nội dung này đã được bàn bạc tại cuộc gặp giữa các nhà ngoại giao Mỹ và châu Âu với lãnh đạo phe đối lập Syria.

Các quan chức phương Tây đã tuyên bố rằng, mục tiêu của chiến dịch sẽ là ngăn chặn chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học. Còn chính các nhân vật đối lập Syria cho biết họ đã chuyển cho các nước phương Tây danh sách các mục tiêu cần không kích ở Syria.

Hôm nay, một máy bay vận tải Il-76 của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga với 20 tấn hàng đã hạ cánh xuống sân bay thành phố Latakia, Syria. Máy bay này sẽ đưa về Nga 180 công dân SNG, trong đó có 100 người Nga.

Cần lưu ý là việc báo chí Mỹ và phương Tây đưa dồn dập tin Mỹ và đồng minh sắp đánh NATO còn có thể là đòn tâm lý đối với chính quyền Syria và Nga.

Có điều lạ là Qatar cũng như Saudi Arabia đều ngừng đưa ra những tuyên bố lớn tiếng và kêu gọi phương Tây mở cuộc xâm lược chống Syria sau những tuyên bố cứng rắn của Washington. Đáng lưu ý là trước đây, mỗi khi Mỹ tạo ra cái cớ thông tin cho cuộc xâm lược Syria, các nước thuộc Liên đoàn Arab, cụ thể là Saudi Arabia và Qatar, là những nước đầu tiên phụ họa.

Nay thì những tuyên bố hiếu chiến chủ yếu xuất phát từ sàn diễn phương Tây là Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Còn nhớ, mấy ngày trước cuộc chiến chống Libya, các nước thuộc Liên đoàn Arab cũng ngừng các hoạt động thông tin để Sarkozy và Obama tiến lên diễn đàn chính.

Hiện nay, điều đặc biệt là các nước phe bên kia cũng không tỏ ra quá tích cực trong các phát biểu. Cả Trung Quốc, Nga đều không đưa ra các tuyên bố từ các nhà lãnh đạo cao cấp. Ngay cả Iran cũng tránh các tuyên bố to tiếng quen thuộc.

Nguồn: Russia Today, Telegrafist, Lenta, Reuters, 27.8.2013.

Print Print E-mail Print