Vietnamdefence.com

 

Mỹ sẽ không kích Syria như thế nào?

VietnamDefence - Các hành động của Mỹ và đồng minh xác nhận họ sẵn sàng tấn công ồ ạt bằng tên lửa hành trình vào Syria và bây giờ, đó chỉ là vấn đề thời gian, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Aleksei Pushkov nhận định.

Ông Aleksei Pushkov
“Từ các sự kiện những ngày gần đây, cũng như các tuyên bố chính thức của các quan chức đại diện các nước phương Tây, có thể rút ra kết luận: Mỹ và đồng minh của họ đã lựa chọn (giải pháp) tấn công ồ ạt vào Syria và nay việc khi nào cuộc tấn công đó được thực hiện chỉ còn là vấn đề thời gian”, ông Pushkov nói trong cuộc phỏng vấn với Interfax.

Ông Pushkov cũng nói thêm rằng, hành động quân sự chống Syria đã được quyết định trước rồi và dự đoán: “Nó sẽ là cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa hành trình vào các mục tiêu quân sự, sở chỉ huy và hạ tầng của Sirya từ 4 tàu chiến Mỹ, cũng như 1 tàu ngầm lớp Traflgar của Anh trang bị tên lửa Tomahawk.

Theo ông Pushkov, thật khó tưởng tượng là sau sự chuẩn bị thông tin rầm rộ như thế và những tuyên bố được đưa ra hôm qua, trong đó có tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Mỹ lại từ bỏ hành động quân sự chống Syria.

Tên lửa hành trình được lựa chọn là vì Mỹ và đồng minh không muốn để không quân của họ gặp nguy hiểm, họ không muốn cho máy bay của họ hoạt động trên lãnh thổ Syria vì nước này có hệ thống phòng không khá mạnh.

“Liên quan đến cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình thì nó có thể được thực hiện từ cự ly an toàn, bên ngoài không phận Syria và nghĩa là bên ngoài khu vực mà hoạt động của phòng không Syria có thể vươn tới”, ông Pushkov giải thích.

Ông Pushkov lưu ý là một trong những lý do cho sự lựa chọn đó là việc cần phải tính đến thái độ của dân chúng ở Mỹ và Anh. Người ta không muốn lặp lại các kịch bản Iraq và Afghanistan, ngay cả giới quân sự Mỹ và Anh cũng phản đối các cuộc can thiệp quân sự mới.

“Cũng chính vì thế mà Tổng thống Mỹ Barack Obama không muốn chọn giải pháp triển khai quân Mỹ trực tiếp trên lãnh thổ Syria, bởi lẽ những tổn thất có thể hứng chịu trong chiến sự sẽ bị dư luận cả ở Mỹ và Anh nhìn nhận rất tiêu cực, ở đó người ta đã mệt mỏi với các cuộc phiêu lưu Afghanistan và Iraq”, ông Pushkov nói. Chính vì thế mà Mỹ chọn phương án “tấn công quân sự an toàn, từ xa”.

“Mục đích của cuộc tấn công này là phá hủy các cơ sở quân sự và sở chỉ huy bảo đảm sức sống của chính phủ Assad và hiệu quả hoạt động của quân đội Syria chống phiến quân”, ông Pushkov đánh giá và cho biết thêm, nhiệm vụ là “tạo cơ hội cho phiến quân giành lại quyền chủ động quân sự đã mất và lật đổ nhanh chóng nhất chính phủ Assad”.

Ông Pushkov cho rằng, kịch bản này đã được Mỹ và đồng minh chuẩn bị khá lâu nếu phân tích các sự kiện trong nửa năm qua và nêu rõ Thượng nghị sĩ “diều hâu” John McCain cũng đã kêu gọi tấn công Syria ồ ạt bằng tên lửa hành trình.

“Bởi vậy, thực tế là Obama đang đi theo những khuyến nghị và kêu gọi mà đối thủ của ông ta là McCain đưa ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ; và điều đó cho thấy rằng, giữa chính sách của Obama và chính sách của George Bush chỉ có những khác biệt về chiến thuật, chứ không phải về nguyên tắc”.

Ông Pushkov lưu ý rằng, nay những chính trị gia từng khơi mào cuộc xâm lược chống Iraq nay lại lớn tiếng. Nay họ lại đang tích cực ủng hộ kịch bản quân sự với Syria. Mới đây, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, người lẽ ra phải ngồi tù vì tội ác của mình, đã phát biểu trên báo chí Anh. Ông ta đang tích cực ủng hộ hành động quân sự chống Syria và như vậy, chúng ta đang thấy ở đây sự liên kết hoàn toàn giữa những tác giả của chiến tranh Iraq và của cuộc chiến mà các nước phương Tây đang dự định tiến hành chống Syria”, ông Pushkov nói.

Các thành viên nhóm của Hạ viện Nga về quan hệ với Quốc hội Syria cũng cho rằng, khả năng Mỹ xâm lược Syria là rất cao, đồng thời yêu cầu Nga tiếp tục ủng hộ chính quyền Syria. Họ so sánh các hành động của lãnh đạo Mỹ với hành động của nhân vật hoạt hình mà đối đáp là do các nhà viết kịch bản soạn sẵn và cho rằng, nếu Obama cho phép tiến hành chiến dịch quân sự chống Syria thì đó là ông ta làm dưới áp lực của phe diều hâu.

Nguồn: Interfax, Tiếng nói Nga, Telegrafist, RIA Novosti, 27.8.2013.

Print Print E-mail Print