Vietnamdefence.com

 

Lơ lửng số phận Rafale ở Ấn Độ

VietnamDefence - Các bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ và Pháp đã thảo luận vấn đề ký kết hợp đồng mua tiêm kích Rafale.

Rafale (topwar.ru )

Ông Jean-Yves Le Drian và ông A.K. Antony ngày 26/7 trong hội đàm đã thảo luận tình hình ký kết chậm trễ hợp đồng mua bán 126 tiêm kích Rafale của công ty Dassault.

Theo các chuyên gia, cuộc đàm phán sẽ không đẩy nhanh quy trình ký hợp đồng.

JDW dẫn các nguồn tin cho hay, khi gặp ông Antony, ông Jean-Yves Le Drian đã tỏ ra “thông cảm” vì tính chất phức tạp, tổ hợp của việc đàm phán về một hợp đồng lớn như vậy, nhưng nhấn mạnh cần đẩy nhanh quy trình ký hợp đồng.

Phía Ấn Độ khi hội đàm đã nhấn mạnh vào việc giảm tỷ giá của đồng rupi, sự khó khăn để thống nhất các vấn đề chuyển giao công nghệ sản xuất 108 tiêm kích Rafale ở Ấn Độ và việc thực hiện chương trình đền bù trị giá 50% trị giá hợp đồng.

Việc mua sắm thêm Rafale (theo điều khoản phụ) cũng vẫn ở trạng thái treo.

Mới đây, ông Antony đã chỉ thị đánh giá lại chi phí khai thác cả vòng đời các máy bay Rafale sau khi nhận yêu cầu của cựu ngoại trưởng Yashwant Singha, người vẫn khẳng định các tính toán trước đó là không chính xác. Trong thư, ông Yashwant Singha cũng khẳng định rằng, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã vi phạm 2 trong 7 thủ tục mua sắm được ấn định khi chọn Rafale vào tháng 1/2012.

Theo các nguồn chính thức, việc đánh giá lại sẽ mất khá nhiều thời gian vì một số thành viên ủy ban đã thực hiện đánh giá ban đầu đã rời chức vụ, còn nhóm chuyên gia mới của Không quân và Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẽ mất thời gian để “tìm hiểu các tính toán rối rắm”.

Sự không rõ ràng trong tính toán giá cả của các máy bay Rafale do công ty HAL sản xuất theo giấy phép cũng góp phần làm chậm trễ ký hợp đồng cuối cùng.

Theo các nhà phân tích, các tính toán đánh giá lại sẽ chỉ có sau vài tháng nữa. Do cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ sẽ diễn ra vào tháng 5/2014, “việc thiếu thời gian” sẽ làm giảm khả năng chính phủ còn nắm quyền ký một hợp đồng lớn mà trị giá theo phe đối lập sẽ gấp đôi, lên tới 18-20 tỷ USD.

Trong hội đàm, hai bộ trưởng cũng đã thảo luận hợp đồng thành lập liên doanh giữa MBDA và Bharat Dymanics Ltd để phát triển hệ thống tên lửa phòng không tầm ngăn SR-SAM (Short-Range Surfaceto-Air Missile) Maitri trị giá 300 tỷ rupi (5,08 tỷ USD). SR-SAM có tầm bắn 10 km. MBDA và Bharat Dymanics Ltd đã thống nhất hợp đồng vào tháng 2/2013, nhưng đến nay vẫn chờ phê chuẩn của Ủy ban về an ninh của chính phủ.

Trong tuyên bố chung, cũng nêu ró Ấn Độ và Pháp thống nhất mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao, kể cả trong nghiên cứu chung. Hai bộ trưởng thống nhất thành lập ủy ban song phương hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng mà phiên họp đầu tiên sẽ diễn ra ở Pháp vào tháng 10/2013.

Ngay trước chuyến thăm New Delhi của ông Jean-Yves Le Drian, Hội đồng mua sắm quốc phòng của Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã phê chuẩn danh sách mua sắm cho 3 quân chủng, trị giá 50 tỷ rupi. Danh sách mua sắm bao gồm 4.500 tên lửa chống tăng có điều khiển Milan-2T của MBDA sẽ được Bharat Dynamics Ltd sản xuất theo giấy phép.

Hội đồng cũng đã cho phép chi thêm 3 tỷ rupi để thực hiện dự án tàu sân bay nội địa Project-71 đang bị chậm tiến độ và 10 tỷ rupi để mua thêm 2 hệ thống radar lắp trên khinh khí cầu cho Không quân Ấn Độ.

Thêm 10 tỷ rupi được chi để hiện đại hóa các trực thăng Mi-17 để có thể bay thêm, cũng như lắp cơ cấu autopilot cho các cường kích Jaguar.

Nguồn: Armstrade, 29.7.2013.

Print Print E-mail Print