Vietnamdefence.com

 

STRATCOM đòi hiện đại hóa vũ khí hạt nhân

VietnamDefence - Mỹ phải đẩy nhanh chương trình hiện đại hóa vũ khí hạt nhân hiện có trong trang bị và không cắt giảm chi phí cho các chương trình tương ứng, Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ STRATCOM, Tướng Robert Kehler tuyên bố.

B61
Bom hạt nhân B61 (anonymusgerula.wordpress.com)
Theo ông Kehler, đó là vì đa số các hệ thống vũ khí hạt nhân Mỹ được sản xuất từ hơn 20 năm trước.

Ông Kehler cho rằng, hướng ưu tiên nhất là hiện đại hóa và tăng hạn bom hạt nhân B61, vốn được phát triển trong thập kỷ 1950 và sản xuất trong thập kỷ 1960.

Các quả bom này là vũ khí chủ yếu của các máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit và chúng cũng sẽ là vũ khí chủ yếu của các máy bay ném bom chiến lược tương lai NGB.

Việc hiện đại hóa B61 sẽ cho phép không chỉ làm cho các bom này tin cậy hơn và kéo dài hạn sử dụng, mà còn sử dụng chúng trên các tiêm kích F-35 Lightning II và máy bay ném bom B-2 cải tiến.

Trong khi đó, theo đánh giá của nhiều tổ chức chính phủ Mỹ, việc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân là tốn kém và không bắt buộc bởi lẽ nó dùng để chống mối đe dọa chưa thể xuất hiện ít nhất trong 10 năm nữa. Theo Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia Mỹ, để hiện đại hóa bom B61 sẽ cần hơn 8 tỷ USD.

Chương trình hiện đại hóa vũ khí hạt nhân của Mỹ được công bố vào tháng 5/2011. Chương trình xác định các nội dung tăng hạn vũ khí hạt nhân chiến lược và một số loại vũ khí hạt nhân chiến thuật, cũng như các động cơ hạt nhân mới dành cho Hải quân Mỹ. Trước hết là nâng cấp và chuẩn hóa các đầu đạn W78, tăng hạn đầu đạn W76 và hiện đại hóa bom B61.

Nguồn: Defense News, Lenta, 25.7.2013.

Print Print E-mail Print